101. Về vấn đề khấn nguyện khi tụng kinh —— 《Pháp Môn Tâm Linh · Phật Học Vấn Đáp 101》 2011-04-30
Hỏi 101: Kính thưa Lư Đài Trưởng, khi tụng kinh, con nên khấn nguyện điều mình mong muốn trước mỗi bài kinh một lần, hay là chỉ khấn chung một lần trước khi bắt đầu tụng kinh rồi tụng liên tục? Hoặc là mỗi lần tụng một biến kinh thì lại khấn một lần?
Đáp 101:
- Không nên khấn nguyện trước mỗi biến kinh, tốt nhất là đừng làm như vậy. Trong một buổi phát sóng trước đây, từng có người làm như thế khi tụng kinh, sư phụ xem qua đồ đằng thì thấy tiêu đề của mỗi bài kinh đều là màu đen — vì điều họ cầu phần lớn là những quả báo không tốt, cho nên kéo theo trường khí đen. Vì vậy, việc khấn nguyện trước mỗi biến kinh sẽ làm giảm hiệu quả của bài kinh đó.
- Đối với người mới bắt đầu, có thể làm theo cách mỗi loại kinh khấn một lần là đủ. Cách khấn cụ thể có thể tham khảo 《Phật Học Vấn Đáp 71》 và 《Phật Học Vấn Đáp 72》 — mục lưu ý và giới thiệu về việc tụng kinh. Người mới có thể khấn hơi nhiều một chút, nhưng cũng không nên quá nhiều, vì nếu khấn quá nhiều thì: Thứ nhất, chưa chắc đã linh nghiệm; Thứ hai, dễ khiến bản thân sinh tâm tham.
- Nếu hiện tại bản thân còn có nhiều vấn đề cấp bách hoặc cụ thể cần giải quyết, thì nên tách riêng từng việc ra mà khấn, cách này sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng và phù hợp hơn.
- Còn nếu đã tu tập đến một trình độ nhất định, không còn quá nhiều mong cầu hay vấn đề cần giải quyết, thì có thể tổng hợp lại và chỉ khấn một lần trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc khóa tụng. Khi công phu và cảnh giới của một người tăng lên, thì cách khấn nguyện cũng nên thay đổi theo.
- Việc tụng kinh một cách thanh tịnh không mong cầu và tụng kinh có mục đích là hai điều hoàn toàn khác biệt. Dù hiện tại nhiều người tụng kinh là để cầu xin điều gì đó, nhưng cũng nên dần dần buông bỏ tâm mong cầu, vì khi có mong cầu thì chưa chắc đã linh. Khi cảnh giới càng cao, công phu càng sâu, thì phải dần đạt đến vô sở cầu. Không cầu tức là có cầu, mà có cầu đôi khi lại là vô cầu. Nhiều khi bạn khấn quá nhiều thì Bồ Tát chưa chắc đã giúp, nhưng khi bạn không khấn gì thì ngược lại Bồ Tát lại giúp bạn — vì công đức và đạo lực của bạn đã tích đủ, Bồ Tát sẽ tự nhiên gia hộ. Việc gia hộ không phải do bạn nói nhiều mà có.
- Hiệu quả thực sự của việc cầu nguyện trước mỗi đoạn kinh cũng giống như việc đọc nhiều nhưng cầu nguyện ít, thậm chí đôi lúc tụng nhiều mà khấn ít lại tốt hơn. Ví như bạn liên tục cầu xin một người giúp mình, năn nỉ mãi mà chưa chắc họ đã giúp được — điều này ở nhân gian là như vậy, và trên thiên giới cũng có nguyên lý tương tự. Nhiều điều bạn cầu ở nhân gian chưa chắc đã có thể thực hiện được, vì phần lớn đều là quả báo cộng nghiệp từ trời định.
- Dù sử dụng cách khấn nào, thì riêng các bài kinh như 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》, 《Giải Kết Chú》 và 《Vãng Sanh Chú》 nên được tách riêng ra để khấn cụ thể.
- 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》là một bài kinh dài nên trước khi tụng, tốt nhất nên cầu nguyện: “Cầu xin Quán Thế Âm Bồ Tát từ bi gia hộ cho con, tên là XXX, giúp con sám hối và tiêu trừ nghiệp chướng trên người (hoặc nơi nào đó cụ thể).”
Trước khi tụng 《Giải Kết Chú》 có thể khấn: “Cầu xin Quán Thế Âm Bồ Tát từ bi gia hộ cho con XXX và người YYY hóa giải ác duyên.”
Trước khi tụng 《Vãng Sanh Chú》 có thể khấn: “Cầu xin Quán Thế Âm Bồ Tát từ bi gia hộ cho con XXX siêu độ tiểu vong linh vì con mà chết, giúp con tiêu trừ nghiệt chướng.”
101、有关念经时候祈求的问题——《心灵法门佛学问答 一百零一》
2011-04-30
问101:请问卢台长,在每一次念诵经文之前说出相应的祈求好呢?还是在念经之前总地祈求一次,然后就开始念经?或者每一遍经文之前都祈求一次?
答101:
- 不要在每一遍经文之前都祈求,最好不要这样做。之前节目中曾有人如此念经,台长看图腾发现每个经文的题目都是“黑的”,因为所求之事基本上都是不好的果报,故会带来黑气场,所以每一遍经文前都求会影响经文效果。
- 对于初学者,可以按照每种经文前各求一次的做法入门,详细参见《佛学问答七十一、七十二、念诵经文的注意事项与简介》中的祈求方法。对一个初学者来说,可以稍微祈求多一点,但是也不应该太多,因为祈求过多的话,第一,不一定灵;第二,会增加他的贪心。
- 如果自己现在尚有很多比较着急或者比较具体的问题要解决,那最好还是分开祈求,这样比较有针对性,所求之事效果也会较好。
- 如果现在已经修心到一定程度,无有太多所求或者问题要解决的话,就可以统一在每一次做功课之前与结束后各祈求一次。因为随着一个人修为的程度提高、境界提高,祈求的方法也应该有所改变。对于念经念的好的同修,可以在念经之前总的祈求一次,在念经结束后再祈求一次。
- 念经的时候很纯洁地念诵和念经的时候有目的地念诵效果是不一样的。就算现在很多人念经都是有所求的,也应该慢慢地把有所求去掉,因为有所求就不一定会灵。随着境界的提高,随着修为的提高,必须慢慢地达到无所求。无所求就等于有所求,而有所求就等于无所求。有时候求的再多菩萨不一定能帮你,而不求时菩萨反而帮你,因为你的功力增加以后,菩萨自然会保佑,而不是讲的多菩萨就一定保佑的。
- 每一部经文之前都祈求的实际效果和多念少求是差不多的,甚至有时候还不如多念少求。就如你不停地在求某个人办事情,拼命地求也不一定能办到。这在人间也不一定做得到,很多东西你以为是人间的,其实也是天上的运作方法。因为祈求的很多事情在人间不一定做得到,很多东西看似是人间的,其实是天上的共业果报关系。
- 无论采用何种方式祈求,《礼佛大忏悔文》、《解结咒》和《往生咒》最好还是要单独分开祈求。
- 因为《礼佛大忏悔文》是一部大经,最好念之前可以祈求:“请大慈大悲的观世音菩萨保佑我XXX(您的名字),帮助我忏悔和消除身上(或某个部位)的业障。”
- 在念《解结咒》之前最好是祈求:“请大慈大悲观世音菩萨保佑我XXX(您的名字)与YYY可以化解恶缘。”
- 在念《往生咒》之前最好是祈求:“请大慈大悲观世音菩萨保佑我XXX超度因为我而死去的小灵性。”