124 · Về vấn đề liên quan đến thế giới Tây Phương Cực Lạc —《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 124》2012-01-26

124 · Về vấn đề liên quan đến thế giới Tây Phương Cực Lạc —《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 124》2012-01-26

Hỏi 124:
Chào Lư Đài Trưởng! Khi nghe chương trình của Ngài, con thấy dường như việc siêu độ vong linh chỉ có thể đưa họ lên đến cõi trời là cao nhất. Nhưng khi chúng con tu hành, mục tiêu là hy vọng sau này được vãng sanh về thế giới  Tây Phương Cực Lạc. Xin hỏi, tu học Pháp Môn Tâm Linh có mâu thuẫn gì với việc vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc không ạ?

Đáp 124:
Trước tiên xin trả lời về vấn đề siêu độ vong linh:

  • Tu học Pháp Môn Tâm Linh thực sự đã có thính chúng siêu độ người thân về được thế giới Tây Phương Cực Lạc, nhưng trường hợp này là vô cùng hiếm. Điều này không chỉ cần niệm rất nhiều Ngôi Nhà Nhỏ, mà còn phải dựa vào mức độ nghiệp chướng của người đó cũng như tình hình tu tâm ở kiếp này.
  • Trước hết, người đó khi còn sống phải vô cùng lương thiện, không tạo ác nghiệp, tức là căn tánh phải tốt. Thứ hai, ý niệm cũng vô cùng quan trọng. Ví dụ, khi họ còn sống hoặc sắp lâm chung, họ nói: “Tôi muốn được vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc.” – như vậy thì mới có khả năng vãng sanh.
  • Sau đó, người nhà niệm Ngôi Nhà Nhỏ để tăng năng lượng cho họ, cộng thêm lòng từ bi của Bồ Tát, thì dù họ đã qua đời, vẫn có thể được siêu độ về thế giới Tây Phương Cực Lạc.
  • Tuy nhiên, rất nhiều người vì khi còn sống không biết niệm kinh tu tâm, mang theo rất nhiều nghiệp chướng, nên dù người nhà có tụng rất nhiều Ngôi Nhà Nhỏ, cùng lắm cũng chỉ có thể siêu độ họ đến cõi trời mà thôi – như vậy đã là rất tốt rồi.

Muốn tu hành để được vãng sanh về thế giới Cực Lạc Tây Phương:

  • Thực ra tất cả các pháp môn đều như nhau, đều cần tu dưỡng thân tâm, tiêu trừ nghiệp chướng, mới có thể giúp con người thăng lên cảnh giới cao.
  • Nhưng cần ghi nhớ rằng căn cơ tu tâm của một người vô cùng quan trọng. Chúng ta đều là phàm phu, sống trong thế gian này với tập khí vô minh tích tụ từ nhiều đời và đầy rẫy nghiệp chướng. Do đó, nếu muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc Tây Phương, trước hết phải thanh lọc thân tâm, điều này dựa vào tự mình tu hành, tu tâm, niệm kinh và làm công đức. Tuy nói vãng sanh Tây Phương có thể “đới nghiệp vãng sanh”, nhưng cái “nghiệp” đó phải là vô cùng nhỏ, không phải là mang theo tất cả tội nghiệp mà được vãng sanh, mà là sau khi đã tu tâm học Phật, cải nghiệp thành thiện, còn sót lại một chút nghiệp nhỏ – tức là nghiệp cũ, không được tiếp tục tạo nghiệp mới nữa. Đó là những dấu ấn còn sót lại của nghiệp trong quá trình tiêu trừ, giống như khi bạn xóa chữ trên giấy, vẫn còn lưu lại vết mờ, thì chính những vết mờ đó là cái gọi là “đới nghiệp vãng sanh” – là chỉ những nghiệp cũ chưa hoàn toàn tiêu trừ, chứ không phải là một người có thể vừa khai ngộ học Phật hoặc khi lâm chung mà vẫn tiếp tục tạo nghiệp mới. Chỉ khi không tạo nghiệp mới, tiêu trừ nghiệp cũ, thì mới có thể trong khoảnh khắc cuối đời liên tục niệm “A Di Đà Phật” hoặc tụng 《A Di Đà Kinh》, mới được vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc.
  • Vì vậy, Đài Trưởng luôn dạy mọi người: Khi căn cơ còn nông, nghiệp chướng còn sâu, linh tánh còn nhiều, thì trước tiên phải thanh lọc phiền não và nghiệp chướng của bản thân, sau đó mới có thể cầu sinh Tây Phương Cực Lạc. Hãy thử nghĩ xem, nếu một người trước lúc lâm chung bị mắc bệnh, trí tuệ sa sút, hội chứng Meniere, hoặc đột quỵ hôn mê trên giường bệnh, toàn thân cắm đầy ống, không còn ý thức, thì người như vậy sao có thể trong khoảnh khắc cuối đời niệm được “A Di Đà Phật” để vãng sanh về thế giới Cực Lạc Tây Phương? Đây là lý do tại sao, Đài Trưởng luôn dạy mọi người phải trừ bỏ phiền não chướng nơi nhân gian – tiêu trừ nghiệp chướng, siêu độ vong linh, nâng cao cảnh giới, tẩy sạch ô uế của bản thân. Đến lúc lâm chung, chỉ cần một niệm “A Di Đà Phật” là có thể được vãng sanh về thế giới Cực Lạc Tây Phương. Đây chính là một nền tảng căn cơ bản tánh vô cùng quan trọng! Cho nên nói, Pháp Môn Tâm Linh hoàn toàn không hề mâu thuẫn với việc vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc, mà ngược lại, chính là giúp chúng ta trước tiên tiêu trừ nghiệp chướng của thân tâm, để có thể vãng sanh.
  • Thực ra mục đích sau cùng mà Đài Trưởng hướng dẫn mọi người là siêu vượt Lục Đạo luân hồi! Thế giới Tây Phương Cực Lạc cũng là một trong những mục tiêu tu hành mà Đài Trưởng mong muốn mọi người đạt tới.
  • Quán Thế Âm Bồ Tát là một trong Tây Phương Tam Thánh, nếu trong nhân gian tu học Pháp Môn Tâm Linh của Quán Thế Âm Bồ Tát, thực hành tu tâm, tu hành, đến khi chúng ta đạt được giác ngộ, nếu mong cầu vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc, không chỉ Quán Thế Âm Bồ Tát sẽ đến tiếp dẫn, mà A Di Đà Phật cũng sẽ đến tiếp dẫn.

124、有关西方极乐世界的问题——《心灵法门佛学问答 一百二十四》
2012-01-26

问124台长您好!听台长的节目,好像最高只能把亡人超到天道。但是我们修行,是希望自己以后能去西方极乐世界的。请问,修心灵法门,和去西方极乐世界有冲突吗?

答124

首先回答您关于超度亡人的问题:

  • 修心灵法门其实是已经有听众把家人超到了西方极乐世界的,但极为少数。这个不光要念很多小房子,还要根据这个人本身的孽障程度和今世修心情况来定:
  • 首先,这个人在世的时候要非常善良,没做过坏事,就是他的本性基础要好;其次,意念也很重要,比如他活着或者临走的时候,他说:“我想上西方极乐世界。”这样才有可能上去。
  • 然后你们给他念小房子增加他的能量,加上菩萨的慈悲,就算他已经走掉了,你照样可以把他超到西方极乐世界。
  • 但是很多亡人,因为过去不懂念经修心,带着一身的孽障,就算你们给他念很多小房子,你们也只能把他超到天道,这已经是最好的了。

想要修到西方极乐世界:

  • 其实所有的法门都一样,都是要修身养性,消除孽障,才能让人上去。
  • 但是要记住一个人的修心基础非常重要,我们都是凡人,都带有累世积累的无明习气与一身的孽障活在这个世界上,所以如果要去西方极乐世界首先要把身心修干净,这靠的是自己修心、修行、念经、做功德。虽然说去西方极乐世界可以带业往生,但这个业也必须是非常小的,并不是指能带着所有的罪业往生,而是自己已经经过修心学佛后,改正的业障所残留的一些小业障,指的是旧业,不能再造新业,是在消除旧业的过程中,所残留的一些业障烙印,是指这个还未完全擦去的旧业。尤如一张纸上写的字被你擦去之后,还留有一点痕迹一般,而这些痕迹也就是西方极乐世界所指的带业往生中的旧业,并不是说一个人可以在学佛开悟之后或者临终之前一直在造新业。只有不造新业,消除旧业,这样才能在临终前一直默念“阿弥陀佛”或读《阿弥陀经》,往生西方极乐世界。
  • 所以台长一直教大家,在根基还很浅,孽障还很深,灵性还很多的情况下,还是先把自身的烦恼、孽障修干净,才能求生西方极乐世界。试问一下,如果一个人在临终之前已经得了痴呆症,得了梅尼尔氏症,或中风昏迷在医院病床上,身上插满管子意识都不清楚,像这种人怎么能在最后一念“阿弥陀佛”进入西方极乐世界?这就是台长为什么一直教导大家要去除人间的烦恼障碍——消除孽障,超度亡灵,提高境界,洗净身上的污垢,等到临终时,一念“阿弥陀佛”就能到西方极乐世界。这是一个很重要的本性根基!所以说,心灵法门与去西方极乐世界是完全没有矛盾的,只不过在要去西方极乐世界之前让我们把身心的孽障去除干净。
  • 其实台长最终的目的,就是让大家超越六道!所以,西方极乐世界也是台长让你们去的修心目的地之一。
  • 观世音菩萨是西方三圣之一,如果在人间学观世音菩萨的心灵法门,修行、修心,等到我们修成正果,我们想去西方极乐世界,不但观世音菩萨会来接应,阿弥陀佛也会前来接应。
Lên đầu trang