53. Vấn đề liên quan đến Tết Thanh Minh — 《Phật Học Vấn Đáp – Pháp Môn Tâm Linh》 (Số 53). 2010-03-28

53. Vấn đề liên quan đến Tết Thanh Minh — 《Phật Học Vấn Đáp – Pháp Môn Tâm Linh》 (Số 53). 2010-03-28

Hỏi 53:
Xin chào Lư Đài Trưởng tôn kính! Xin hỏi, Tết Thanh Minh sắp đến, tôi chuẩn bị đi tảo mộ, vậy tôi có thể mang theo 《Ngôi nhà nhỏ》 để đốt không? Tại mộ phần thì có thể tụng những kinh nào? Ngoài ra trong dịp Thanh Minh còn cần chú ý điều gì? Xin cảm ơn.

Đáp 53:

  • Thanh Minh, Trung Nguyên, Đông Chí là ba tiết khí quan trọng nhất để cúng bái chư Phật Bồ Tát và tế lễ tổ tiên, đồng thời cũng là thời điểm để tránh ma quỷ nhập thân, giúp siêu độ vong linh vãng sanh. Việc cúng bái chư Phật Bồ Tát quan trọng nhất là thắp hương, lễ bái, dâng cúng và tụng kinh. Tốt nhất nên chuẩn bị sẵn một số 《Ngôi nhà nhỏ》 từ trước.
  • Việc tảo mộ hoặc thờ cúng người đã khuất tại nhà nên thực hiện trước 2 giờ chiều.
  • Nghĩa trang là nơi có hàng nghìn vong linh qua lại, không nên nhìn ngó xung quanh, không nên nói chuyện ồn ào, không nên bình phẩm về các mộ phần khác, không nên đốt tiền vàng, tiền giấy, các vật phẩm âm phủ, không nên cúng bánh bao, thịt cá, thuốc lá, rượu, không nên quá bi thương, gào khóc thảm thiết. Nên đi vào ban ngày, dọn sạch cỏ dại và nhánh cây lạ trên mộ phần, có thể dâng nước sạch, trái cây và hoa tươi. Niệm thầm 《Chú Đại Bi》 cầu xin Bồ Tát gia hộ cho lễ bái được thuận lợi. Nếu người nhà có đốt tiền vàng, tiền giấy hay vật phẩm âm phủ, thì có thể ở nhà tụng nhiều 《Tâm Kinh》 cho người thân, khấn: “Xin Quán Thế Âm Bồ Tát gia hộ cho XXX khai mở trí tuệ, đừng đốt tiền vàng, tiền giấy, vật phẩm âm phủ nữa…”
  • Việc tế lễ tổ tiên hiệu quả nhất là tụng 《Ngôi nhà nhỏ》 và đốt dưới ánh nắng mặt trời vào ban ngày. Thông thường, đối với mỗi người thân đã khuất thì tụng từ 1–4 tờ 《Ngôi nhà nhỏ》. 《Ngôi nhà nhỏ》 có thể đốt tại bàn thờ Phật ở nhà theo đúng nghi thức, hoặc có thể đốt tại mộ phần, nhưng bắt buộc phải là ban ngày, trời nắng. Khi đốt 《Ngôi nhà nhỏ》 tại nghĩa trang, không nên khấn mời Quán Thế Âm Bồ Tát, chỉ cần thắp hương cho vong linh tại mộ và trực tiếp đốt 《Ngôi nhà nhỏ》. Tại mộ phần có thể cúng nước, trái cây, thắp nến (tại nghĩa trang không được thắp đèn dầu, chỉ nên dùng nến đỏ, nếu không có thì không cần dùng), thắp hương, tụng kinh, đốt 《Ngôi nhà nhỏ》. Dùng ly nước và lư hương riêng biệt, sau khi dùng xong gói lại mang về nhà để lần sau dùng lại khi cúng tế. Đĩa đựng 《Ngôi nhà nhỏ》 có thể giữ lại dùng tiếp hoặc bỏ đi cũng được. Đồng thời có thể tụng 《Chú Đại Bi》, tại nghĩa trang tốt nhất không tụng 《Tâm Kinh》, sau khi thắp hương trước mộ thì có thể tụng.
  • Ngoài ra, buổi tối nên tránh nghĩ đến người đã khuất, có thể tưởng niệm vào ban ngày nhưng cũng không nên nghĩ quá nhiều.
  • Trước và sau Tết Thanh Minh, các vong linh hoạt động rất mạnh, nên nhắc nhở mọi người vào buổi tối nhất định phải bật đèn nhiều, để sáng lâu hơn, bật sớm và tắt muộn. Tốt nhất là tụng kinh rồi mới đi ngủ. Có thể bật một bóng đèn suốt đêm.
  • Di ảnh của người đã khuất không nên treo trên tường, cũng không nên dựng đứng trên bàn, rất dễ chiêu cảm vong linh khác nhập vào, gây ra bất hòa trong gia đình, bệnh tật triền miên, tai ương liên tiếp… Bình thường nên cất ảnh, dùng vải đỏ bọc lại, đặt nằm ngang ở nơi sạch sẽ. Đến ngày giỗ, Thanh Minh, Trung Nguyên, Đông Chí thì mang ra tế lễ. Có thể đặt một bàn sạch sẽ trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, dựng ảnh tổ tiên lên, nếu không có ảnh thì dùng giấy vàng ghi tên dựng lên cũng được. Sau đó cúng nước, trái cây, hoa tươi, thắp đèn dầu (cúng tại nhà không cần dùng nến), thắp hương, tụng kinh, đốt 《Ngôi nhà nhỏ》. Sau khi cúng xong, chờ hương cháy hết thì cất đi. Không nên để di ảnh hoặc bài vị bên ngoài suốt cả ngày.
  • Nếu đi tảo mộ ở vùng quê, thông thường sẽ có nhiều phần mộ tổ tiên các đời trước tập trung lại. Thực tế thì rất nhiều người trong số đó đã luân hồi chuyển thế, có nhiều người thuộc đời thứ ba trở về trước cũng không chắc là tổ tiên của mình. Vì vậy, đối với tổ tiên từ ba đời trở về trước, nếu không biết tên hoặc chưa từng thấy trong mộng, thì nói chung không cần tụng 《Ngôi nhà nhỏ》. Ngoài ra cũng không nên đốt 《Ngôi nhà nhỏ》 một cách khái quát cho nhiều đời tổ tiên cùng lúc. Có thể đốt cho người thân gần gũi hoặc đã mơ thấy.
  • Có người sẽ cảm thấy khi đi tảo mộ, người khác đều đốt từng xấp giấy vàng, còn mình chỉ đốt một tờ 《Ngôi nhà nhỏ》 là hết, nhìn theo con mắt thế gian thì “trông không được tốt lắm”. Vì để thỏa mãn cảm quan thị giác của chúng ta, theo khai thị mới nhất của Đài trưởng, có thể tụng một vài bài kinh tự tu nhỏ rồi đốt cho người thân đã khuất.
  • Có thể tụng những bài kinh tự tu này《Chú Đại Bi》, 《Tâm Kinh》, 《Vãng Sanh Chú》,《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 .
  • Vì 《Ngôi nhà nhỏ》 là phiên bản thống nhất, có định dạng cố định nên không được tùy tiện sửa đổi; còn kinh tự tu thì có nhiều định dạng khác nhau. Loại giấy lớn thường là 1102 biến, loại giấy nhỏ (1/4 khổ A4) là 272 biến. Trong đó 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 có thể tụng 9, 12, 21, 27, 49, 81, hoặc 108 biến.
  • Ví dụ, kinh tự tu giống như tặng quà, số lượng và loại có thể tùy ý; 《Ngôi nhà nhỏ》 giống như một tấm séc, phải theo đúng định dạng (xin tải mẫu 《Ngôi nhà nhỏ》 từ cột bên trái trên blog).
  • Vào các ngàyTết Thanh Minh, Trung Nguyên, Đông Chí, ngày giỗ v.v. đều có thể đốt kinh tự tu loại nhỏ để tặng cho người đã khuất.
  • Phần “kính tặng” bên trái của kinh tự tu ghi tên người đã khuất, bên phải ghi tên người tụng kinh.
  • Tuy nhiên, đốt kinh tự tu chỉ có tác dụng gia trì, tức là tăng thêm một chút năng lượng, không có tác dụng siêu độ. Vì chỉ có 《Ngôi nhà nhỏ》 mới có thể giúp siêu độ vong linh. Nếu không có yêu cầu đặc biệt về hình thức bên ngoài, thì tốt nhất vẫn nên tụng 《Ngôi nhà nhỏ》, như vậy sẽ cung kính hơn và hiệu quả hơn.
  • 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 trong một ngày chỉ nên tụng tối đa 49 biến.

 

53、有关清明节的问题——《心灵法门佛学问答 五十三》
2010-03-28

问53尊敬的卢台长您好!请问,清明节快到了,我准备去上坟,我可以带小房子去烧吗?还有在坟上能念什么经。同时清明节还要注意什么?谢谢。

答53

  • 清明、中元、冬至,是敬拜菩萨祭奠祖先最重要的节气,也是避免灵性上身、帮助超度灵性上天的关键时候。敬拜菩萨最重要是点香、礼拜、供奉和念经。一般最好要提早准备一些小房子。
  • 上坟祭拜或者在家里供奉亡人,最好要在下午2点之前。
  • 坟地陵园,是成千上万灵性出没的地方,不要东张西望,不要高声喧哗,不要对别的墓碑评头论足,不要烧冥币、冥纸、冥物,不要供馒头鱼肉烟酒,不要忧伤过度、呼天抢地。要白天去,要清除坟头的杂草怪枝,可以供奉清水、水果和鲜花。要默念《大悲咒》请菩萨保佑拜祭顺利。如果家人有人烧冥币、冥纸、冥物等,可以在家里为亲人多念《心经》,要“请求观世音菩萨保佑XXX开智慧不要再去烧冥币、冥纸、冥物……”
  • 祭拜祖先最有效的是念小房子并在阳光下烧化,一般是每一位过世的亲人念1-4张小房子。小房子可以在家中佛台前按照正常操作烧掉,也可以在墓地烧小房子,但必须是白天、晴天,而且在坟地烧送小房子的时候不宜上心香请观世音菩萨,可以在坟前给亡人上香并且直接烧掉小房子即可。在坟前可以供水和水果,点蜡烛(在坟地不能点油灯,要点只能点红色的蜡烛,不点也可)、点香、念经、烧小房子。要用专门的新的水杯和香炉,用完后可以包好带回家,下次祭奠亡人的时候再用。烧小房子的盘子也是可以带回家下次用,或者扔掉也可以。同时可以念《大悲咒》,在坟地陵园最好不要念《心经》,但是在坟前上香之后可以念。
  • 还有晚上尽量不要去想过世的人,可以在白天想念,但一般不建议多想。
  • 许多灵性在清明前后会很活跃,提醒大家晚上一定要多开灯,开的时间要长一点。早点开,晚点关。最好念一些经再睡觉。最好有一盏灯开通宵。
  • 遗照遗像,不要挂在墙上,也不要竖放在桌上,很容易招惹来别的灵性上去,造成家事不宁、多病多难等。平时把照片拿下来,用红布包裹,横放在干净的地方。可逢忌日或清明中元冬至拿出来祭奠,在观音像前放一张清洁干净的桌子,把祖先的照片竖起来放,如果没有照片可以用黄纸写上名字竖放也一样。然后供水和水果、鲜花,点油灯(家里供奉不必点蜡烛)、点香、念经、烧小房子。祭奠结束以后香都烧完以后即可收起来。不要一整天都将亡人遗像或者牌位放在外面。
  • 如果去农村上坟,一般会有很多历代祖先的坟头在一起。实际上有很多已经转世投胎,还有很多是过去的三代以上的不一定是你的祖先了。所以三代以上并且已经不知道名字也没有梦见过的,一般可以不念小房子。而且不建议笼统的给几代祖先同时烧送小房子。可以给自己比较亲近的或者梦见的先人烧送小房子。
  • 有人会觉得去上坟的时候,其他人都是一摞一摞的黄纸在烧,而自己拿了一张小房子,一把火就没了,人间的看法来说就是“不太好看”,所以为了满足我们的视觉感官,根据台长最新开示,可以念几张小的自存经文然后烧给亡人。
  • 可以念《大悲咒》、《心经》、《往生咒》,还有《礼佛大忏悔文》,这几种自修经文。
  • 由于小房子是一个统一的版本,有固定格式,不宜随意更改;而自存经文有不同格式,一般的大张是1102遍,小张(A4纸的四分之一)是272遍,其中礼佛大忏悔文可以是9遍、12遍、21遍、27遍、49遍、81遍、108遍等。
  • 打个比方,自存经文就像送礼一样,种类数量可以随意;小房子就像支票一样,必须统一格式(请从博客左侧下载小房子样板)。
  • 清明节、中元节、冬至、忌日等日子都可以烧小的自存经文送给亡人。
  • 在自存经文的左侧敬赠处写上亡人的名字,在右侧填上念经者的名字。
  • 但是烧自存经文,只能起到加持的效果,就是增加一点能量,而不能起到超度的作用,因为只有小房子才能超生了死。如果没有特殊的视觉要求,最好仍然是念小房子,更加恭敬,更加有效。
  • 礼佛大忏悔文当天最多可以念诵49遍。
Lên đầu trang