77. Vấn đề liên quan đến “Hồi hướng”《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 77》2010-08-10
Hỏi 77: Kính thưa Lư Đài Trưởng, xin hỏi Ngài có thể khai thị một chút về việc người tu tại gia chúng con có cần niệm kinh hồi hướng hay không ạ?
Đáp 77:
- Việc chúng ta hàng ngày tụng Kinh Bài Tập, niệm Ngôi Nhà Nhỏ có cần hồi hướng hay không, tốt nhất là tùy duyên.
- Hồi hướng là một hình thức bố thí lớn. Hễ nói là hồi hướng cho oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp của chính mình, hoặc chúng sinh có duyên, thì tức là đem toàn bộ công đức tụng kinh của mình mà “trên đền bốn ân nặng, dưới cứu ba đường khổ”, hướng đến tất cả chúng sinh trong trời đất; đây là một loại nguyện lực rất lớn.
- Hồi hướng là một loại đại nguyện lực, là một tinh thần vô úy to lớn, nhưng nhất định phải có công đức, phải có nhiều thiện duyên và công đức thì việc hồi hướng mới có thể được viên mãn. Khi bản thân mình còn chưa có nhiều năng lực, thì lại thường xuyên tụng 《Hồi Hướng Chú》, thực chất cũng giống như một sự đại bố thí công đức. Ví dụ như một người vất vả lắm mới kiếm được một trăm đồng, người đó có thể đem đi cứu trợ tất cả những người nghèo khổ trên toàn thế giới, nhưng rốt cuộc số tiền lại quá ít mà số lượng người cần cứu độ lại quá nhiều, nên chẳng những không thể cứu giúp được ai, mà ngay cả bản thân mình cũng không còn gì cả.
- Người học Phật chúng ta nên “tự độ độ người”; nếu bản thân có năng lực thì nên giúp đỡ và cứu người khác, nhưng khi bản thân chưa có năng lực thì nên cứu lấy chính mình trước, rồi mới cứu người khác.
- Pháp Môn Tâm Linh của chúng ta, trước khi niệm kinh bài tập, hoặc niệm Ngôi Nhà Nhỏ đều có phần khấn nguyện, đó cũng là một hình thức hồi hướng – tức là hồi hướng trực tiếp. Niệm kinh cho ai, cầu nguyện cho ai thì chính là hồi hướng cho người ấy. Hồi hướng cho chính mình cũng là một hình thức hồi hướng, chỉ là phương pháp và cách thức hồi hướng khác nhau mà thôi. Đài Trưởng dạy đệ tử là cần phải học Phật cho thành tựu trước, sau đó mới phát nguyện hồi hướng lớn hơn, “vạn thiện quy nhất”, phát nguyện phổ độ chúng sinh hữu tình.
77、有关“回向”的问题——《心灵法门佛学问答 七十七》
2010-08-10
问77:请问卢台长是否可以开示一下有关我们在家修行人是否要念经回向?
答77:
- 我们平时做功课、念小房子是否要回向,最好是随缘。
- 回向是一个大的布施模式,凡是说了回向给我们自己累世的冤亲债主或者有缘众生,就是把我们所有诵经的功德,上报四重恩,下济三途苦,给一切天地人的生灵,愿力很大。
- 回向是一种大愿力,是种大无畏精神,但是必须要有功德,要有众多的善缘和功德,回向时才能更加圆满。当自己还没有很多能力的时候,就经常念《回向咒》,实际上犹如功德大布施。打个比方,一个人好不容易赚来的一百块钱,他可以去捐助全世界所有的穷苦的人,但毕竟钱太少,而要救度太多的鬼魂之灵,他非但救不了人家,连自己也会没钱。
- 我们学佛应该自度度人,如果自己有能力就应该帮助别人、救别人,在自己没有能力的前提下,应该先救自己再救别人。
- 我们心灵法门念经、做功课、念小房子之前所做的祈求也是另外一种形式的回向,就是直接回向,给谁念经为谁祈求就相当于回向给谁,回向给自己也是一种回向,只是回向的方式方法不同。卢台长教导徒弟也是要我们自己学佛有成后,再发愿更大的回向,万善同归,发愿普度有情众生。