78. Vấn đề liên quan đến phát nguyện và hoàn nguyện《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 78》2010-08-21

78. Vấn đề liên quan đến phát nguyện và hoàn nguyện《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 78》2010-08-21

Hỏi 78: Kính thưa Lư Đài Trưởng, xin Ngài vui lòng giải thích sự khác biệt giữa phát nguyện và hoàn nguyện? Chúng con nên thực hiện như thế nào cho đúng?

Đáp 78:

  • Niệm kinh, phát nguyện, phóng sinh là “ba pháp bảo lớn” do Quán Thế Âm Bồ Tát từ bi ban cho chúng ta, mọi người nhất định phải biết sử dụng một cách khéo léo; trong đó, nguyện lực của mỗi người tu hành là vô cùng quan trọng.
  • Phát nguyện nghĩa là trước mặt Bồ Tát âm thầm niệm hoặc nhẹ nhàng nói ra những điều mong muốn được Bồ Tát gia hộ hoặc hiển linh, giúp hóa giải những điều nghi hoặc, phiền não, tai ách lớn nhỏ của bản thân; đồng thời bản thân sẽ:
  1. Từ nay về sau ăn chay vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng;
  2. Từ nay không ăn hải sản còn sống;
  3. Từ nay không sát sinh;
  4. Mỗi ngày kiên trì làm mấy việc thiện;
  5. Tạc tượng kim thân cho chư Phật Bồ Tát;
  6. Trong một khoảng thời gian nhất định độ hóa bao nhiêu người, giúp họ thoát khỏi biển khổ;
  7. Làm công đức, quyên góp in kinh sách.
  • Trong đó, nguyện độ người là một loại nguyện lực rất lớn.
  • Có người phát nguyện ăn chay mùng 1 và ngày rằm, nhưng sau đó quên mất, hoặc vì lý do đặc biệt mà không thực hiện được, thì có thể trình bày trước với Quán Thế Âm Bồ Tát, có thể ăn chay sớm hoặc ăn bù sau – nhưng việc này chỉ nên xảy ra thỉnh thoảng, không nên làm thường xuyên. Cũng có thể ngay từ đầu, khi phát nguyện thì không nói rõ mùng 1 hay ngày rằm, mà nói là mỗi tháng ăn chay hai ngày – như vậy sẽ linh hoạt hơn.
  • Một khi đã phát nguyện thì nhất định phải kiên trì thực hiện, nếu vì lý do chủ quan từ bản thân mà không làm được, thì chắc chắn sẽ phải chịu trừng phạt.
  • Khi chưa tu theo Pháp Môn Tâm Linh, thông thường việc hoàn nguyện phải thực hiện tại chùa nơi đã phát nguyện, trước tượng Phật Bồ Tát – như dâng hương, lạy Phật, làm công đức bố thí v.v…; còn sau khi đã tu hành theo Pháp Môn Tâm Linh, tức là đã quy y Tam Bảo, đi theo Quán Thế Âm Bồ Tát học Phật tu tâm, thì bất kể trước đây đã từng phát nguyện ở chùa nào, trước tượng Bồ Tát nào, bây giờ đều có thể hoàn nguyện tại nhà của mình hoặc tại nhà của đồng tu (nếu nhà mình không có bàn thờ Phật), trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát để lạy Phật dập đầu, bày tỏ lòng biết ơn với chùa và Bồ Tát nơi mình từng phát nguyện, và thực hiện đúng lời nguyện ban đầu của mình là được.

 

78、有关许愿、还愿的问题——《心灵法门佛学问答 七十八》
2010-08-21

问78尊敬的卢台长,请您解释一下许愿、还愿的区别?我们应该怎么做?

答78

  • 念经、许愿、放生是大慈大悲观世音菩萨赐给我们的“三大法宝”,大家一定要会善用,其中每个修行人愿力是非常重要的。
  • 许愿就是在菩萨面前默念或轻轻说出要请菩萨保佑或者请菩萨显灵,解决你的什么困惑、烦恼、大灾、小祸,同时自己会:
  1. 从今以后初一、十五吃素;
  2. 从此不吃活的海鲜;
  3. 从此不杀生;
  4. 每天坚持做几件善事;
  5. 为佛菩萨塑金身;
  6. 在多少时间度多少人,让他们脱离苦海;
  7. 做功德、捐款印书等等。
  • 其中度人的愿力是非常大的。
  • 有人初一、十五吃素,后来忘记了,或有特别原因做不到,可以和观世音菩萨提前讲的,吃提早素或者延迟素,但是只能偶尔这样,不能经常这样做。也可以在一开始许愿的时候就不说初一、十五,而说每个月吃两天素,这样比较灵活。
  • 一旦许愿就一定要坚持做到,因为自身人为的原因,就肯定要受到惩罚。
  • 在没有修心灵法门的情况下,一般还愿需要到原来许愿的寺庙和菩萨像前烧香、跪拜、做功德布施等;现在已经修行心灵法门之后,即皈依佛法僧,跟随观世音菩萨学佛修心,无论以前在哪座寺庙、哪尊菩萨像前曾经许愿,现在都可以在自己家里或者同修家里(如果自己没有佛台)供奉的观世音菩萨像前,跟观世音菩萨跪拜磕头,感恩当初许愿的寺庙与菩萨,并且按照当初的许愿来完成自己的愿力即可。
Lên đầu trang