89. Về vấn đề phát nguyện độ người — 《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 89》2010-10-28

89. Về vấn đề phát nguyện độ người — 《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 89》2010-10-28

Hỏi 89: Lư Đài Trưởng, con và các đồng tu bên cạnh rất muốn cùng thầy hoằng pháp độ người, muốn phát nguyện nhưng lại sợ không làm được. Xin hỏi, chúng con nên phát nguyện như thế nào? Làm sao mới có thể độ được nhiều người?

Đáp 89:

  • Phát nguyện trong một khoảng thời gian nhất định sẽ độ bao nhiêu người là một đại nguyện. Rất nhiều người vì sợ mình không làm được nên mãi không dám phát nguyện như vậy.
  • Thật ra, độ người cũng giống như dạy người khác học vậy. Giảng viên đại học dạy sinh viên là dạy học, cô giáo mầm non dạy trẻ nhỏ cũng là dạy học. Nếu đệ tử của Đài Trưởng hỏi một vấn đề liên quan đến Phật pháp, thầy giảng giải cho họ hiểu, đó chính là độ họ. Nếu bạn bè của bạn hỏi bạn cách niệm Ngôi Nhà Nhỏ hoặc làm Kinh Bài Tập, bạn giúp họ, giải thích cho họ hiểu, cũng là độ người.
  • Giải đáp câu hỏi của người khác, ví dụ như trả lời các câu hỏi của cư sĩ trên blog của Đài Trưởng, cũng là một hình thức độ người rất tốt. Nhưng nhất định phải trả lời dựa trên chánh kiến, chính tán, chánh niệm, chánh tư duy, không được lệch lạc.
  • Một cách độ người khác khá tốt nữa là viết ra cảm nhận tu học của bản thân, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, để nhiều người tin tưởng Phật pháp, tu tâm hành thiện.
  • Nếu bạn không biết mình có thể độ được bao nhiêu người, nhưng có nguyện lực rất lớn, muốn suốt đời hoằng pháp độ chúng, thì khi phát nguyện có thể nói: “Con XXX nguyện đời này học theo tinh thần đại từ đại bi, cứu khổ cứu nạn của Quán Thế Âm Bồ Tát, gặp một người độ một người.” Nhưng loại phát nguyện này rất lớn, cần lượng sức mà làm, bởi vì “gặp một người độ một người” là một nguyện lực rất mạnh. Khi đã phát nguyện như vậy, thì cần phải toàn tâm toàn ý dấn thân vào việc hoằng pháp, không nên có các hoạt động giải trí cá nhân, phải hoàn toàn vì cứu độ chúng sinh; nếu có cơ hội mà không độ người thì là vi phạm lời nguyện; nếu lãng phí thời gian thì cũng không được.
  • Một số bệnh nhân nặng khi phát nguyện có thể nói: “Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, nếu con XXX có thể sống tiếp, con nhất định sẽ lấy bản thân làm gương, dùng quãng đời còn lại để khuyên người tin Phật tu tâm, tin tưởng Quán Thế Âm Bồ Tát.”
  • Sau khi phát nguyện độ người, công đức độ người sẽ lớn hơn so với khi chưa phát nguyện. Khi phát nguyện, nhất định phải lượng sức mà làm, không được vi phạm lời nguyện (về việc vi phạm lời nguyện, xin tham khảo 《Phật Học Vấn Đáp 41: Về việc phát nguyện mà không làm được》).

89、有关许愿度人的问题——《心灵法门佛学问答 八十九》
2010-10-28

问89卢台长,我和我身边的同修很想和卢台长一起弘法度人,想许愿又怕自己做不到,请问我们该怎样许愿、怎样才能多度人?

答89

  • 许愿在多长时间内度多少人是一个大愿,很多人怕自己做不到,一直不敢许这个愿。
  • 其实度人就犹如教人读书一样,大学讲师教大学生是教书,幼儿园的阿姨教小朋友也算教书。如果卢台长的徒弟问台长一个有关佛法的问题,卢台长解释给他们听,就是度了他们。如果你的朋友请教你怎样念小房子或者做功课,你帮助他们、解释给他们听,也是度人。
  • 解答别人的问题,比如回复卢台长博客上网友的提问,也是很好的度人方式,但是一定要在正见、正信、正念、正思维的基础上正确回答问题,不能有偏差。
  • 另一个比较好的度人方式就是把自己的学佛修心感受写出来,现身说法,让更多的人相信佛法、修心修行。
  • 不知道自己能够度多少人,而自己有非常大的愿力,要终生弘法度众的话,则可以许愿时说:“我XXX许愿,今生今世学习观世音菩萨的大慈大悲救苦救难精神,有一个救一个。” 但是这样的发愿需要量力而行,因为“有一个救一个”这样的愿力很大,许愿的时候要量力而行,许了这样的愿,就要完全投身于弘法中,不应该有个人娱乐,要完全为了救度众生;如果有机会没有度人、不度人,就是违愿了;如果浪费很多时间的话,也是不行的。
  • 有些重病患者许愿时可说:“大慈大悲的观世音菩萨,如果我XXX能够活下来,我一定现身说法,用我的余生劝导人们信佛修心,相信观世音菩萨。”
  • 许愿度人之后度人的功德会比不许愿度人的功德大。
  • 许愿一定要量力而行,不能违愿(关于违愿,请参照《佛学问答四十一、有关许愿不能做到的问题》)。
Lên đầu trang