90. Vấn đề liên quan đến “mộng khảo” — 《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 90》2010-11-12

90. Vấn đề liên quan đến “mộng khảo” — 《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 90》2010-11-12

Hỏi 90:
Xin hỏi Lư Đài Trưởng, như thế nào được gọi là “mộng khảo”?

Đáp 90:

  • Trong mộng khảo thì có đủ loại đề thi, thông thường chỉ sau khi một người phát nguyện trì giới thì mới xuất hiện mộng khảo. Trong quá trình tu hành, mộng khảo giống như một kỳ thi thử trước, giúp chúng ta xác định mức độ tu hành của mình và điều chỉnh phương hướng tu tập.
  • Ví dụ, một người phát nguyện ăn chay vào ngày mùng một và mười lăm, hoặc từ nay về sau sẽ ăn chay trường, hoặc nguyện không trộm cắp nữa, hoặc thề đoạn tuyệt tà dâm — thì đề thi sẽ xuất hiện.
  • Trong mộng có thể xuất hiện cá sống hay những món mặn bạn thích nhất để dụ bạn ăn, hoặc có tiền rơi trên đất để xem bạn có nhặt không, v.v.
  • Nếu một người vượt qua được mộng khảo, thì trí tuệ, công lực, cảnh giới, và tầng thứ của người ấy sẽ được nâng cao, đồng thời nghiệp chướng cũng sẽ tiêu trừ một phần. Tuy nhiên, nếu vượt qua một lần thì sau này vẫn còn tiếp tục bị khảo nghiệm trong mộng, chứ không phải thi qua một lần là xong.
  • Có một vị thính giả phát nguyện không câu cá nữa, nhưng trong mộng lại đi câu cá rồi giết ăn — đây là ví dụ điển hình của việc không qua mộng khảo. Vị thính giả này ban ngày thì dùng ý chí để kiềm chế bản thân không đi câu cá, nhưng trong mộng lại không vượt qua được khảo nghiệm, vẫn phạm giới sát sinh. Trên thực tế, người ấy đã phạm vào âm luật, nên thời gian tới sẽ gặp chuyện không thuận lợi.
  • Nếu không qua được mộng khảo, thì sẽ bị giáng cấp, đồng thời cũng bị tính là phá giới trong âm phủ. Trường hợp này có thể sám hối bằng cách tụng 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》, thông thường tụng 49 biến là đủ, nếu phạm giới nghiêm trọng thì cần tụng nhiều hơn, ví dụ như 108 biến.
  • Loại mộng khảo phổ biến nhất là ăn mặn. Nếu trong mộng đã ăn, thì phải tụng 49 biến 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》; nếu phát hiện ra và lập tức nhả ra không ăn tiếp, thì được tính là đã vượt qua mộng khảo.
  • Nếu trong mộng sát sinh, phải tụng 49 biến 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 và tụng 《Vãng Sinh Chú》 để siêu độ cho con vật trong mộng.
  • Nếu trong mơ thấy mình giết người, thì phải tụng 108 biến 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》, đồng thời tụng 21 tờ Ngôi Nhà Nhỏ cho Người Cần Kinh của chính mình.
  • Nếu trong mộng phạm vào hành vi tà dâm nghiêm trọng, phải tụng 108 biến 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》.
  • Nếu tình huống tương đối nhỏ chẳng hạn như trong mộng nói dối, có thể tụng 27 biến 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 là đủ.
  • Nếu không vượt qua mộng khảo, thì trong vòng 24h kể từ khi nằm mộng có thể tụng nhiều lần 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 để sám hối về việc này, ví dụ 49 hoặc 108 biến đều có thể tụng hết trong vòng 24h.
  • Nếu đã quá 24h thì không được tụng dồn lại, mà phải chia nhỏ để tụng từng ngày. Người mới học không nên tụng quá 7 biến mỗi ngày, người tu lâu năm không nên vượt quá 21 biến, vì nếu kích hoạt nghiệp chướng thì sẽ rất phiền phức. Tốt nhất là mỗi ngày tụng một phần, chia ra nhiều ngày để tụng xong. Cũng có thể tạm thời ngừng tụng 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 trong kinh bài tập hàng ngày, rồi chuyên tụng cho việc này mỗi ngày.
  • Sau khi sám hối, bạn cần phải lập lại lời phát nguyện trước Bồ Tát.
  • Thật ra trong cuộc sống của chúng ta cũng có rất nhiều khảo nghiệm như vậy, không chỉ xuất hiện trong giấc mộng. Ví dụ trong buổi tiệc gia đình có người mời bạn ăn cá sống, tôm sống, hoặc khi gặp việc gì khiến bạn nổi giận v.v., nếu bạn vượt qua được những khảo nghiệm đó trong đời thường, thì những người thông minh sẽ nói với Quán Thế Âm Bồ Tát rằng: “Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, trước đây con thường phạm lỗi khi gặp tình huống đó, nhưng bây giờ con đã tu tâm, tu hành nên không còn phạm lỗi nữa.” Khi nói như vậy, Bồ Tát thường sẽ gia trì cho người đó, và sẽ có việc tốt xảy ra.
  • Bồ Tát Quán Thế Âm vô cùng từ bi, Ngài sẽ không bao giờ khinh thường chúng ta hay phán xét chúng ta đúng hay sai, mà chỉ cảm thấy chúng ta đáng thương. Cho nên, bất kỳ việc gì chúng ta cũng đều có thể nói với Quán Thế Âm Bồ Tát, vì Ngài như người mẹ của chúng ta vậy.

 

90、有关“梦考”的问题——《心灵法门佛学问答 九十》
2010-11-12

问90请问卢台长,什么样的考试叫做“梦考”?

答90

  • 梦考中什么样的考试都有,一般要在这个人许愿持戒后才会有梦考。在我们修行的过程中,梦考提供了提前预备考试,帮助我们确定自己修行的程度调整修行的方向。
  • 如一个人发愿初一、十五吃素,或从今以后吃长素或再也不偷东西了,或发誓戒邪淫,这个考题就出来了。
  • 在梦中就会有活鱼或者你最喜欢的荤菜给你吃,地上有钱看你捡不捡等等。
  • 一个人如果能通过梦考,这个人的智慧、功力、境界、层次都会有所提高,同时孽障也会消掉一部分。如果梦考通过后,以后还会有更多的梦考的,不是说考过一次以后就不考了。
  • 一个听众发誓不钓鱼了,会在梦里又去钓鱼了,而且还杀来吃,这是个典型的梦考没考过,这个听众白天用意志叫自己不钓鱼了,但是在梦里经不起考验,又钓鱼杀生了,实际上他犯了阴律,他最近会不顺利。
  • 如果梦考没考过,就会降一级,同时也算他在阴府破戒,这是可以通过念《礼佛大忏悔文》忏悔的,一般念49遍即可,如果是极其严重的,就要多念,比如108遍。
  • 最常见的梦考是吃荤的,如果梦里吃了,就要念49遍《礼佛大忏悔文》;如果没吃下去就察觉到并且马上吐出来了,这种就算是梦考过了。
  • 如果梦考杀生,要念49遍《礼佛大忏悔文》,并且念《往生咒》超度梦里的小动物。
  • 如果梦考杀人,要念108遍《礼佛大忏悔文》,并且要念小房子21张给自己的要经者。
  • 如果梦考情节较严重的邪淫,要念108遍《礼佛大忏悔文》。
  • 如果梦里说妄语骗人等此类情节较轻者,可以念27遍《礼佛大忏悔文》。
  • 梦考没过的当天(做梦开始24小时内),针对此事忏悔的《礼佛大忏悔文》可以多念,比如49遍或108遍可以24小时内念完。
  • 如果已经超过24小时,就不能多念了,只能分开念,每天念诵《礼佛大忏悔文》的总数初学者不宜超过7遍,老同修可以不超过21遍,因为一旦激活就很麻烦。所以最好是平均每天念诵一部分,分多日念完。也可以先暂停功课中的《礼佛大忏悔文》,每天专门针对此事念诵。
  • 忏悔之后,还要在菩萨面前重新将该愿再说一遍。
  • 其实在我们人生中也有很多这种考验,不仅仅在我们睡梦中,如家庭聚餐有人请你吃活鱼、活虾,或者遇到事情会惹你发火等等,当我们在人生中考过一次,聪明的人就会告诉观世音菩萨,“大慈大悲观世音菩萨,以前我XXX碰到某某事情我就会犯错,现在我修心、修行了,就没有犯以前的错”,这样一说,菩萨一般都会加持这个人,会有好事情发生的。
  • 观世音菩萨是大慈大悲的,从来不会嫌弃我们,从来不会对我们说错或对,只会觉得我们可怜,所以有任何事情都是可以与观世音菩萨说的,观世音菩萨就如我们的母亲一般。
Lên đầu trang