93. Vấn đề liên quan đến việc thờ phụng tượng Phật và Bồ Tát —《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 93》2010-12-24
Hỏi 93:
Xin hỏi Lư Đài Trưởng, trong nhà nên thỉnh tượng Bồ Tát như thế nào? Tự mình khai quang ra sao? Sau khi thỉnh về có điều gì đặc biệt cần lưu ý không?
Đáp 93:
- Nếu bạn đang tu tâm, tu hành theo Đài Trưởng, thì tốt nhất nên thỉnh một tượng hoặc hình ảnh Quán Thế Âm Bồ Tát để thờ phụng. Đồng thời, chúng ta phải luôn giữ lòng tôn kính với tất cả các tôn giáo, chư Phật, Bồ Tát và chư Thần. Thông thường, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát được thỉnh nên là tư thế đứng, tay cầm tịnh bình và nhành dương liễu, bằng sứ là tốt nhất, và cố gắng không chọn tượng có hình rồng hoặc các loài linh thú. Tốt nhất là thỉnh tượng chưa được khai quang, rồi mang về nhà tự thỉnh Bồ Tát nhập tượng (nếu có cơ hội nhờ Đài Trưởng hoặc các vị cao tăng đại đức khai quang thì càng tốt).
- Nếu bạn tự chọn tượng Quán Thế Âm Bồ Tát, có thể đến cửa hàng pháp khí Phật giáo, đối diện nhìn các tượng Bồ Tát bạn muốn thỉnh, nếu cảm thấy có một tượng nào đó mỉm cười với bạn hoặc khiến bạn có cảm giác đặc biệt hoan hỷ, thì hãy chọn tượng đó. Cũng có thể in hình tượng Bồ Tát từ Quan Âm Đường mang về, lồng kính rồi thờ phụng.
- Thông thường, người không có công phu tu hành cao thì không có năng lực khai quang cho tượng Phật, nhưng có thể thỉnh Quán Thế Âm Bồ Tát gia trì nhập vào bảo tượng để gia hộ cho mình. Có thể chọn ngày tốt như mùng Một, ngày Rằm (15 âm lịch), vào giờ lành buổi sáng như 6h hoặc 8h (nếu buổi sáng không tiện thì có thể chọn 4h chiều), chuẩn bị bàn thờ và vị trí thờ, sau khi an vị tượng Bồ Tát lên bàn thờ, dâng nước, trái cây, dầu đèn, rồi thắp hương (ba cây là tốt), chắp tay hai tay ngang trán, hướng về Bồ Tát lễ ba lạy, cắm hương vào lư hương trước tượng Phật, khấn nguyện: “Kính thỉnh Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quảng Đại Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát linh ứng, nhập vào bảo tượng mà con XXX thành kính thờ phụng.” Sau đó niệm 7 biến 《Chú Đại Bi》 và 7 biến 《Tâm Kinh》, rồi lạy 3 lạy. Nếu niệm nhiều hơn 《Chú Đại Bi》 và 《Tâm Kinh》 thì hiệu quả sẽ càng tốt.
- Trước khi niệm kinh có thể nói thêm với Bồ Tát như cầu cho gia đình bình an v.v…, hoặc phát nguyện mỗi ngày sáng tối đều lễ Phật. Khi đang niệm kinh thì cần giữ cho hương luôn cháy liên tục.
- Sau khi đã thỉnh và an vị Bồ Tát, không nên tùy tiện đụng chạm vào tượng. Thông thường không cần lau chùi, nếu có quá nhiều bụi thì có thể vào ban ngày dùng khăn khô sạch nhẹ nhàng lau, vừa lau vừa niệm 《Tâm Kinh》. Nếu bắt buộc phải thay đổi vị trí thờ, thì nên thực hiện vào ban ngày lúc không có nhang khói, vừa di chuyển vừa niệm 《Tâm Kinh》. Có thể thắp hương rồi bạch với Bồ Tát rằng bạn muốn chuyển bàn thờ sang vị trí khác, rồi niệm 《Đại Bi Chú》, 《Tâm Kinh》, 《Lễ Phật Đại Sám Hối Văn》 mỗi bài 7 biến, sau khi hương tàn thì mới di chuyển.
- Nếu bạn đi công tác, nhà không có người thắp hương, thì vẫn giữ nguyên bàn thờ như cũ, không cần gỡ xuống hay che lại. Trước khi đi, hãy thay nước, trái cây, hoa tươi cho sạch sẽ. Nếu đi lâu mà sợ trái cây, hoa bị hỏng thì có thể không dâng. Trong thời gian không có ở nhà, mỗi ngày chỉ cần dâng tâm hương thỉnh an Bồ Tát ở nhà là được, mỗi ngày hai lần sáng và tối.
- Nếu bạn ở xa lâu dài và có chỗ ở cố định, có thể chụp ảnh bàn thờ ở nhà, rửa ảnh và lồng khung mang theo đến nơi ở mới để thiết lập bàn thờ thờ phụng. Sau này khi quay về nhà thì thu dọn ảnh và pháp khí, mang về lại là được.
- Nếu là thiết lập bàn thờ mới hoàn toàn, có thể thực hiện theo phương pháp nêu trên để an vị bàn thờ và thỉnh Bồ Tát nhập tượng.
【Phụ Lục】
Các bước thiết lập bàn thờ Phật
I. Cung thỉnh các phẩm vật đã chuẩn bị lên bàn thờ bằng hai tay và hành lễ
1. Tượng Bồ Tát (khi đối diện bàn thờ, sắp xếp theo thứ tự thỉnh tượng lên bàn thờ như sau, số thứ tự thể hiện thứ tự hành lễ và thỉnh tượng):
④ Thái Tuế Bồ Tát
③ Nam Kinh Bồ Tát
② Quán Thế Âm Bồ Tát
① Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
⑤ Quan Đế Bồ Tát (Quan Bình Bồ Tát, Quan Đế Bồ Tát, Chu Thương Bồ Tát)
2. Lư hương
3. Đèn dầu
4. Cốc nước
5. Trái cây
6. Hoa tươi
II. Cung thỉnh
1. Thắp đèn dầu. Nếu có đèn sen điện, bật đèn sen trước rồi mới thắp đèn dầu.
2. Thắp hương
(Dùng đèn dầu để châm hương. Mỗi lư hương có thể cắm 3 nén, hương phải được giữ thẳng và nâng lên cao hơn trán khi hành lễ 3 lạy. Khi cắm, các nén hương có thể được cắm cùng lúc, không cần tách rời. Đầu hương không được hướng vào tượng Bồ Tát.)
3. Thắp đại hương (gỗ trầm hương) 3 lần
[Thắp đại hương nghĩa là: sau khi thắp đèn và hương, dùng lửa từ đèn dầu đốt gỗ trầm hương, sau đó dập lửa (không dùng miệng thổi), khói toả ra chính là hương thơm của đại hương, là mùi hương của chư Phật Bồ Tát. Có thể thực hiện ba lần.]
◇ Nếu dùng trầm hương dạng khúc (gỗ), thì đốt một khúc trước lư hương của Đức Phật, đưa khói qua lại 3 lần trước lư hương của Đức Phật, sau đó làm tương tự với lư hương của Quán Thế Âm Bồ Tát, rồi cắm khúc trầm (đã tắt lửa) dựng đứng vào lư hương của Đức Phật để lần sau dùng tiếp.
◇ Nếu dùng trầm hương dạng que (nén ép từ bột trầm), có thể đốt một que tại lư hương của Đức Phật, sau đó đốt một que tại lư hương của Quán Thế Âm Bồ Tát, mỗi que để tự cháy hết (không cần đưa khói qua lại).
4. Quỳ trước tượng Bồ Tát
5. Cung thỉnh (mỗi vị Bồ Tát xưng danh ba lần):
“Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật”
“Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quảng Đại Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát”
“Nam Mô Nam Kinh Bồ Tát”
“Nam Mô Thái Tuế Bồ Tát”
“Nam Mô Quan Đế Bồ Tát”
“Nam Mô Châu Xương Bồ Tát”
“Nam Mô Quan Bình Bồ Tát”
(Mỗi vị Bồ Tát mà bạn thờ phụng đều xưng danh ba lần)
6. Khấn nguyện:
“Cầu xin Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát thỉnh Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật nhập vào bảo tượng mà con XXX thành kính thờ phụng”, rồi niệm Thánh hiệu “Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật” 108 lần.
“Cung thỉnh Quán Thế Âm Bồ Tát nhập vào bảo tượng mà con XXX thành kính thờ phụng”, rồi niệm 7 biến 《Chú Đại Bi》, 7 biến 《Tâm Kinh》.
“Cầu xin Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát thỉnh Nam Kinh Bồ Tát nhập vào bảo tượng mà con XXX thành kính thờ phụng”, niệm Thánh hiệu Nam Kinh Bồ Tát 108 lần.
“Cầu xin Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát thỉnh Thái Tuế Bồ Tát nhập vào bảo tượng mà con XXX thành kính thờ phụng”, niệm Thánh hiệu Thái Tuế Bồ Tát 108 lần và 21 biến 《Tiêu Tai Cát Tường Thần Chú》.
“Cầu xin Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát thỉnh Quan Đế Bồ Tát, Châu Xương Bồ Tát, Quan Bình Bồ Tát nhập vào bảo tượng mà con XXX thành kính thờ phụng”, rồi niệm 108 lần Thánh hiệu của các vị Bồ Tát này.
【Lưu ý: Nếu tượng do Lư Đài Trưởng khai quang, thì có thể trực tiếp thờ phụng, không nhất thiết phải tụng đầy đủ như trên. Có thể thỉnh các vị Bồ Tát nhập tượng xong rồi tụng chung 7 biến 《Chú Đại Bi》, 7 biến 《Tâm Kinh》.】
7. Quỳ lạy, mỗi vị Bồ Tát 3 lạy
III. Có thể phát nguyện và cầu nguyện tùy theo hoàn cảnh cá nhân:
1. Phát nguyện:
Không sát sinh, ăn chay, độ người, in kinh sách, sao chép đĩa pháp thoại… (phát nguyện tùy theo nguyện lực và điều kiện cá nhân, không nên áp đặt nguyện lực giống nhau cho mọi người).
2. Cầu nguyện:
Có thể nêu ra những lời cầu nguyện hợp lý tùy vào hoàn cảnh bản thân, như: thân thể khỏe mạnh, công việc hanh thông, gia đình hòa thuận, v.v.
IV. Lạy tạ tri ân
Cuối cùng một lần nữa tri ân chư Phật Bồ Tát và lạy tạ từng vị:
1. Tri ân:
“Cảm tạ Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật” (3 lần và lạy 3 lạy)
“Cảm tạ Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quảng Đại Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát” (3 lần và 3 lạy)
2. Tri ân từng vị:
“Cảm tạ Nam Mô Nam Kinh Bồ Tát” (1 lần và 3 lạy)
“Cảm tạ Nam Mô Thái Tuế Bồ Tát” (1 lần và 3 lạy)
“Cảm tạ Nam Mô Quan Đế Bồ Tát” (1 lần và 3 lạy)
“Cảm tạ Châu Xương Bồ Tát” (1 lần và 3 lạy)
“Cảm tạ Quan Bình Bồ Tát” (1 lần và 3 lạy)
(Đối với mỗi vị Bồ Tát mà bạn thờ phụng)
3. Cảm tạ chư Phật Bồ Tát, Long Thiên Hộ Pháp (1 lần và 3 lạy)
93、有关供奉佛菩萨像的问题——《心灵法门佛学问答 九十三》
2010-12-24
问93:请问卢台长,家里怎样请菩萨?自己如何开光?请了以后有什么特别需要注意的吗?
答93:
- 如果你是跟着卢台长修心、修行的,最好是能请一尊观世音菩萨像或画像,同时我们要对所有的宗教、菩萨、神灵都是恭敬的。请观世音菩萨像一般来说,姿态为站立,手持净瓶、杨柳枝的瓷器,尽量不要选有龙之类的瑞兽的。最好是没有开过光的,请回家自己请菩萨进入宝像(能让台长或其他高僧大德开光当然更好)。
- 如果自己选择观世音菩萨像,可以到佛具店去,对着你准备请的几尊菩萨看,如果你感到哪尊菩萨对着你笑或者特别喜欢,就请这一尊,也可以把观音堂的菩萨打印出来,装在镜框里供起来。
- 一般没有大修为的人是没有能力为菩萨像开光的,但是可以把保佑我们的观世音菩萨请入宝像中,可以选择初一、十五等吉日,早晨6点、8点的吉时(如果上午实在无法供奉,也可以选择下午4点供奉),准备好供桌和位置,把菩萨请上佛台后,供水、水果、油,然后点香,三支较好,双手合十握住香微举过头,面向菩萨拜三次,把香插进菩萨面前的香炉里,祈求:“请南无大慈大悲救苦救难广大灵感观世音菩萨显灵,进入我XXX敬奉的宝像中。”然后念7遍《大悲咒》和7遍《心经》,再磕3个头,如果《大悲咒》和《心经》念的越多,效果越是好。
- 念经前可以和菩萨多说几句话,比如请菩萨保佑家人平安等,或向菩萨许愿今后会每天早晚拜一次菩萨等。念经过程中要注意香一直是燃着的。
- 菩萨供起来以后,不要随便碰触,一般不需要擦洗,实在有很多灰尘的话,可以白天拿新的干布轻轻擦一擦,还要一边念《心经》,如果迫不得已需要换位置,在白天完全没有香火的时候,一边念心经一边搬动佛台。可以先上香和菩萨说要换个位置,念《大悲咒》《心经》《礼佛大忏悔文》各7遍,然后等香灭了以后再动。
- 如果出差在外家里没人上香,佛台照常供着即可,不需要请下来或用物品遮盖,临行前换好干净的水、水果、鲜花,如果离开时间很久的话水果鲜花会坏掉,就可以不供;不在家的时候,每天要给家里的菩萨上心香,早晚各一次即可。
- 如果长期在外有固定的住处,可以将家里的佛台拍张照片洗出来加相框,带到外地设置佛台供奉起来。以后回家的时候,把照片和佛具等收起来带回来即可。
- 如果是全新设立佛台的话,可以按照如下方法供奉设立佛台,并请菩萨进入宝像。
【附】
恭请设立佛台步骤
一、把准备好的供品双手顶礼请上佛台
1.菩萨像(面对佛台排列:数字为顶礼请上佛台的顺序)
④太岁菩萨 ③南京菩萨 ②观世音菩萨 ①释迦牟尼佛 ⑤关帝菩萨(关平菩萨、关帝菩萨、周仓菩萨)
2.香炉
3.油灯
4.水杯
5.水果
6.鲜花
二、恭请
1.点油灯,如果有电的莲花灯,先开莲花灯再点油灯
2.点香(用油灯点香,可以每个香炉3支香,香一定要竖着微举过眉头拜3次,多支香同时插入香炉不需要分开,香头不能对着菩萨)
3.点大香(檀香木)3次
[烧大香,就是在佛台前点好佛灯,点好香,然后用佛灯的火燃烧檀香木,然后把火熄灭(不能用嘴吹),出来的烟就是大香,是菩萨的香味,可以反复做三次]
◇ 如果大香是檀香木的话,在佛陀的香炉前点燃一根檀香木大香,先在佛陀的香炉昂烟三次,再在观世音菩萨的香炉昂烟三次,最后将熄灭的檀香木竖着插入佛陀的香炉中(下次可以继续使用)。
◇ 如果大香是一种檀香棒(檀香粉压制成的,可以一直自然燃烧),可以在佛陀香炉点燃一根大香,插入佛陀的香炉中,然后在观世音菩萨的香炉中点燃一根大香,插入观世音菩萨的香炉中(无需昂烟,会自动燃烧)。
4.面对菩萨跪下
5.恭请(每尊菩萨三称):南无释迦牟尼佛、南无大慈大悲救苦救难广大灵感观世音菩萨摩诃萨、南无南京菩萨、南无太岁菩萨、南无关帝菩萨、南无周仓菩萨、南无关平菩萨……(您所供奉的每尊菩萨各三称)
6.“求大慈大悲观世音菩萨请南无释迦牟尼佛进入我XXX所供奉的宝像”,然后念诵108遍“南无释迦牟尼佛”圣号。“恭请观世音菩萨进入我XXX所供奉的宝像中”,念诵7遍大悲咒、7遍心经。“求大慈大悲观世音菩萨请南京菩萨进入我XXX所供奉的菩萨宝像”,108遍南京菩萨圣号。“求大慈大悲观世音菩萨请太岁菩萨进入我XXX所供奉的菩萨宝像”,108遍太岁菩萨圣号,21遍消灾吉祥神咒。“求大慈大悲观世音菩萨请关帝菩萨、周仓菩萨、关平菩萨进入我XXX所供奉的菩萨宝像”,108遍菩萨圣号。【注:如果是台长开光的菩萨像,可以直接供奉,并不一定需要这样念经,可以统一请每尊菩萨进入菩萨宝像之后,统一念诵7遍大悲咒、7遍心经。】
7.跪着磕头,每尊菩萨三叩拜。
三、可以根据自身情况许愿与祈求:
1.许愿:不杀生、吃素、度人、印经书、刻光盘(根据自己的愿力、条件许愿)。【每个人的境界不同,需要量力而行,不宜要求所有人一定要按照某个愿力来发愿。】
2.祈求:根据自身的情况说出合理的祈求,譬如身体健康、事业顺利、家庭和睦等。
四、磕头感恩
最后再次感恩各位菩萨并磕头每尊菩萨三叩拜:
1.感恩南无释迦牟尼佛(三称并三叩首)、感恩南无大慈大悲救苦救难广大灵感观世音菩萨摩诃萨(三称并三叩首)
2.感恩南无南京菩萨(一称并三叩首)、感恩南无太岁菩萨(一称并三叩首)、感恩南无关帝菩萨(一称并三叩首)、周仓菩萨(一称并三叩首)、关平菩萨(一称并三叩首)……(您所供奉的每尊菩萨)
3.感恩诸佛菩萨及龙天护法(一称并三叩首)