94 · Về sự khác biệt giữa việc dâng “tâm hương” và dâng “hương thật”《Pháp Môn Tâm Linh – Phật Học Vấn Đáp 94》2010-12-31
Hỏi 94:
Kính thưa Lư Đài Trưởng, hiện nay con đang theo Thầy học Phật và niệm kinh, nhưng trong nhà vẫn chưa thờ phụng Phật Bồ Tát, vậy việc niệm kinh có hiệu quả không ạ? Sau khi nghe chương trình của Thầy, con biết đến việc có thể dâng “tâm hương”, xin hỏi việc dâng “tâm hương” có giống như dâng “hương thật” không ạ?
Đáp 94:
- Dâng “tâm hương” là trong tâm quán tưởng hình tượng Quán Thế Âm Bồ Tát đang ở phía trước mặt mình, sau đó thắp đèn dầu, cầm hương, châm lửa, chắp tay cầm hương chạm vào trán, rồi cắm hương vào lư, quỳ lạy và thành tâm cầu nguyện trong tâm. “Tâm hương” là hình thức giao cảm với Bồ Tát thông qua ý niệm. Nếu do điều kiện nơi ở hạn chế, không có điều kiện thờ phụng Bồ Tát, hoặc khi đi công tác, du lịch… có thể dùng ý niệm để dâng “tâm hương”, lễ bái và cúng dường chư Phật Bồ Tát nhằm thể hiện lòng thành kính. Cách này vẫn có thể giao cảm được với chư Bồ Tát và đảm bảo hiệu quả khi niệm kinh.
- Còn dâng “hương thật” tức là tại bàn thờ trong nhà có thờ phụng chư Phật Bồ Tát, mỗi ngày sáng tối dâng một hoặc ba nén hương. Dâng hương là một cách để cúng dường và lễ bái chư Phật Bồ Tát. Người học Phật tu tâm nếu có điều kiện thì tốt nhất nên thiết lập bàn thờ Phật Bồ Tát tại nhà. Nếu một người đến cả việc thờ phụng Phật Bồ Tát trong nhà cũng không thể làm được, hoặc bị người thân ngăn cản, thì thật ra đó là do nghiệp chướng bản thân còn nặng gây ra.
- Việc dâng “tâm hương”, nếu tâm thành thì cũng có thể giao cảm được với Bồ Tát. Tuy nhiên, nếu có bàn thờ để dâng “hương thật” thì vẫn là tốt hơn. Một mặt, đối với những người tu hành chưa sâu, chưa kiểm soát tốt ý niệm, thì việc nhìn tượng Bồ Tát sẽ dễ dàng hơn cho việc định tâm quán tưởng so với việc tự điều phục những vọng tưởng rối loạn. Mặt khác, nếu trong nhà có thể lâu dài thờ phụng một vị Bồ Tát, lại thường xuyên được chư Phật Bồ Tát đến gia hộ, thì đó là một phước báu rất lớn và là công đức rất lớn.
- Mọi việc tùy duyên, khi điều kiện chưa cho phép thì không cần cưỡng cầu. Khi công phu tu tập sâu dần, có sự gia trì của chư Bồ Tát, nhân duyên chín muồi, tự nhiên sẽ có điều kiện thích hợp để thiết lập bàn thờ. Vì vậy, khi hoàn cảnh chưa cho phép, không cần quá chấp trước vào việc này. Chỉ cần thành tâm niệm kinh, chân thành tu hành thì mọi việc sẽ thuận theo tự nhiên. Dù hiện tại trong nhà chưa có điều kiện thờ phụng tượng Phật Bồ Tát, vẫn có thể niệm kinh, chỉ cần thành tâm thì vẫn có hiệu quả.
- Cách thành kính thờ phụng chư Phật Bồ Tát có thể tham khảo trong 《Phật Học Vấn Đáp 5 – Vấn đề bày trí bàn thờ Phật》.
94、有关上心香与上真香有何区别——《心灵法门佛学问答 九十四》
2010-12-31
问94:请问尊敬的卢台长,我现在跟着您学佛念经,但是家里还未供奉佛菩萨,是否念经有效果?听了您的节目后,知道可以上心香,请问上心香是否与上真香一样呢?
答94:
- 上心香是心中观想观世音菩萨形象在自己前方,点油灯,取香,点燃,双手合香碰额头,插香于香炉中,跪拜,同时心中祈求。心香是用意念与菩萨接气。如果由于自己所住条件所限,在没有条件供奉菩萨的情况下或者出差、旅游在外,用意念上心香礼拜供养佛菩萨,以表恭敬之心,并且可以与菩萨接气,保证自己的念经效果好。
- 上真香,就是直接在自家供奉佛菩萨的佛台,每天早晚各供奉一支或者三支香,供香是我们供养礼拜佛菩萨的一种方式,学佛修心的人,最好是能在家里供奉佛菩萨。如果一个人连佛菩萨都无法供奉或者被家人阻挠,其实这是由于自身孽障所致。
- 上心香,如果心诚,也是可以跟菩萨接气的。但是我们上真香有佛台那自然是更好一些,一方面对于修行浅、难以控制自己意念的同修而言,能够用眼睛注视菩萨像要好过自己去控制自己纷繁的杂念来观想菩萨像,也自然更容易跟菩萨接气。另一方面,我们在家庭中长期供奉一尊菩萨像,而且能有菩萨常来保佑,那自然是很大的福份,是有功德的。
- 万事随缘,在自己没有条件的情况下,也不要强求。随着自己修心的深入,菩萨加持,机缘成熟以后,自然会有合适之处来供奉菩萨。所以在自己条件不允许的情况下,不必执著于此事,只要自己诚心念经,诚心修行,水到渠成。就算家里目前还没有条件供奉佛菩萨像,是可以念经的,只要心诚也是有效果的。
- 如何恭敬的供奉佛菩萨像,可以参照《佛学问答五、佛台布置的问题》。