Cảnh giới khác nhau, cách nhìn nhận về chuyện đời khác nhau; tâm định mới có trí huệ

Wenda20200306 55:11

Nữ thính giả : Về hôn nhân, xét từ đời thường thì kết hôn là rất hợp tình hợp lý, xét từ Phật học thì là một cách giải quyết duyên nợ. Sư phụ cũng đã khai thị, hôn nhân cũng rất hao tổn phúc đức của bản thân, đúng không ạ?
Đài Trưởng đáp: Ta lấy một ví dụ đơn giản, nếu chúng ta hạ thấp xuống một chút, con người chúng ta hiện nay và động vật ở cùng một cấp độ. Chó với chó làm những chuyện đó, cô nhìn xem, “sao chúng nó không mặc quần áo vậy?” Con Người có thấy chúng rất đáng thương không? Người có làm những chuyện đó không? Không. Chó có ăn phân không? Có. Chó cô nuôi đi ăn phân, cô thấy nó đáng thương không?
(Dạ, rất đáng thương, rất dơ bẩn)
Vậy thì ngược lại, chúng ta cao hơn một bậc, Bồ Tát nhìn người giống như người nhìn động vật vậy, Bồ Tát nhìn thấy người cả ngày ăn chơi sa đọa, ăn chơi hưởng lạc, cả ngày làm những chuyện tồi tệ, bao gồm cả kết hôn, bao gồm cả sự ích kỷ của đời thường, cô nói Bồ Tát nhìn thấy có đau lòng không? Có buồn không?
(Dạ Đúng, gần đây con thấy đời rất khổ, thấy ăn cơm cũng khổ)
Ở đời thường nhìn thì rất bình thường, ta hỏi cô, chó ăn phân có bình thường không?
(Nó không hiểu)
Nó không hiểu, vậy cô hiểu không? Hiện tại hiểu rồi chứ? Phụ thuộc vào cảnh giới của cô. Cô đạt đến cảnh giới nào, nhìn người khác, cô mới nhìn ra cảnh giới thấp của họ; bản thân cô không đạt đến cảnh giới cao, làm sao có thể nhìn ra cảnh giới thấp của người khác được?
(Dạ ,Đúng vậy)
Hôm nay cô thấy người ta đánh nhau, cô ở bên cạnh không đánh nhau, cô mới biết hai người đánh nhau đó đều là người xấu, đều là người không có cảnh giới, đúng không?
(Đúng)
Một người đàn ông đi hãm hiếp phụ nữ, cô thấy hắn ta giống như súc sinh không?
(Dạ) Vì cô là người tốt, cô là người tu tâm, cô biết không nên làm chuyện đó, nhưng loại đàn ông này làm chuyện đó, hắn ta có thấy mình giống như súc sinh không? Hắn ta không thấy, hắn ta thấy người có thể làm như vậy
(Xin lỗi Sư phụ, trước khi con học Phật cũng tạo rất nhiều nghiệp về phương diện này. Con sám hối với Quan Thế Âm Bồ Tát, với Sư phụ)
Có xấu hổ không? Hiện tại nghĩ lại có xấu hổ không? Cô nói cho ta biết
(Dạ,Xấu hổ)
Cô nói xem, người có nên mặc quần áo không? Người khi làm chuyện như súc sinh có thể mặc quần áo không? Cô nói xem con vật nào mặc quần áo? Động vật mặc quần áo, người ta thấy rất buồn cười; người không mặc quần áo, Bồ Tát nhìn thấy các cô rất xấu xí, rất “buồn cười”
(Sư phụ, nếu trong căn số có hôn nhân, không kết hôn, thì phúc đức này có tích lũy lại không ạ?)
Vì các cô hiện nay đều là cư sĩ, cho nên Sư phụ không thể nói nhiều. Nếu các cô là xuất gia, có cảnh giới, Sư phụ đương nhiên sẽ nói với các cô “các cô không nên kết hôn”, nhưng các cô là cư sĩ, các cô phải tuân theo một phương pháp tu hành của đời thường, một bên ở nhà tu hành tốt, một bên làm cho gia đình tốt, gia đình bình an. Nếu cảnh giới của cô cao hơn nữa, thì cô xuất gia; cảnh giới của cô thấp, thì cô ở nhà làm cư sĩ, cũng tu hành như nhau. Đúng không?
(Ồ. Con thấy làm cư sĩ tu hành cũng rất khó)
Biết vậy là tốt rồi, hoàn cảnh khác nhau đấy
(Dạ ,Đúng. Cho dù một thời gian ngắn có chút cảnh giới, nhưng trong hoàn cảnh này rất dễ bị kéo xuống, và rất dễ bị ô nhiễm)
Biết vậy là tốt rồi, không có cách nào
(Đúng, con thấy rất rất khó) Giống như cô vậy, tâm lý đã có vấn đề nghiêm trọng rồi, cần Sư phụ hướng dẫn tâm lý cho cô
(Đúng, con chính là tư duy cứ mãi nghĩ phải làm sao đây?)
Hiện tại cô nói chuyện không đầu không cuối, trước sau mâu thuẫn, tư duy không rõ ràng, logic hỗn loạn – đây chính là điều mà người hướng dẫn tâm lý như ta đang nói với cô
(Dạ , Vâng)
Hiện tại cô nhất định phải tĩnh tâm lại, tu hành tốt, làm cho tâm mình tĩnh lại, sinh ra chút trí huệ. Vì người tĩnh tâm mới có trí huệ, nếu không cô lấy trí huệ ở đâu ra đây? Cả ngày lơ mơ, cô nghe xem cô nói chuyện
(Dạ, Con biết rồi, Sư phụ)
Một cô gái làm sao có thể không có tư duy logic như vậy được? Cô muốn nói gì, muốn làm gì, việc đã quyết định rồi thì đừng nhìn trước nhìn sau, cả đời cô sẽ không thành công
(Vâng, thỉnh thoảng không quyết được. Con hiểu ý ngài rồi)
Cần phải tăng cường trí huệ, tăng cường cảnh giới, nếu không cô sẽ không theo kịp Sư phụ
(Cảm ân Sư phụ)
Wenda20200306 55:11
境界不同,对人间事情的看法就不同;心定才会有智慧
女听众:关于婚姻,从人间来说结婚是非常合乎情理的,从佛学上来说就是一种了缘的方式。师父也开示过,婚姻也是非常消耗自己福德的,是吗?台长答:我举个简单例子,如果我们放低一下,我们现在的人和动物在一个级别。狗跟狗做那些事情,你看着,“它们怎么都不穿衣服啊?”人是不是觉得它们很可怜啊?人会做这些事情吗?不会。狗会吃屎吗?会。你养的狗去吃屎了,你看了觉得它可怜吗?(对,很可怜,很脏)那么反过来讲,我们再高一筹,菩萨看人就像人看狗一样,菩萨看到人整天吃喝嫖赌,吃喝玩乐,整天做那种烂事,包括结婚,包括人间的自私自利,你说菩萨看了心痛吗?难过吗?(对,我最近觉得人间特别苦,觉得吃饭都苦)在人间看上去很正常,我问你,狗吃屎正常吗?(它不明白)它不明白,那你明白吗?现在明白了吗?看你境界的。你到什么样的境界,看其他的人,你才看出他的境界低;你自己不到高的境界,怎么能看出别人的境界低呢?(是的)你今天看见人家在打架,你在边上没打架,你才知道这两个打架的人都是烂人,都是没境界的,对不对?(对)一个男人去强奸人家女人,你看他像个畜生吗?(嗯)因为你是好人,你是修心的人,你知道不应该做这种事情的,但是这种男人做这种事情,他觉得他像畜生吗?他不觉得,他觉得人可以这么做的(对不起,师父,我没学佛之前也造了很多这方面的业。向观世音菩萨、向师父忏悔)丢人吗?你现在想起来丢人吗?你告诉我(丢人)你说说看,人应该不应该穿衣服?人在做那种畜生事情的时候能穿衣服吗?你说哪个动物是穿衣服的?动物穿衣服,人家就觉得很好玩;人不穿衣服,菩萨就看着你们很丑陋,很“好玩”(师父,如果命根中有婚姻,不结婚,是不是这个福德就累积起来了?)因为你们现在都是居士,所以师父不能讲太多。如果你们是出家人,有境界,师父当然就跟你们说“你们不应该结婚的”,但是你们是居士,你们必须遵照人间的一种修行方法,一边在家里好好修,一边把家里弄好,家宅平安。你要是境界再高,那你就出家;你境界低,你就在家里做居士,一样修。对不对?(哦。我觉得做居士修的话也挺难的)知道就好了,环境不一样啊(对。即使一段时间稍微有一点点境界,但是在这个环境之中就很容易被拉下来,而且很容易被染著)知道就好了,没有办法的(对,我觉得特别特别难)像你这种,心理已经有严重问题了,要师父给你做心理辅导的(对,我就是思维上老是在想到底怎么办呢?)你现在讲话语无伦次、前后颠倒,思维不清、逻辑混乱——这就是现在我这个心理辅导师给你讲的(嗯)你现在必须好好地静下心来,好好地学佛,好好地把自己的心定下来,产生点智慧。因为人定下来才能有智慧,否则你哪来的智慧啊?整天稀里糊涂的,你听听你讲话(我知道了,师父)一个女孩子怎么可以这么没有逻辑思维啊?你想说什么、想做什么,定下来的事情不要左看看右看看,你一辈子成功不了的(嗯,有时候下定不了决心。我听懂您的意思了)好好地增加你的智慧,增加你的境界,否则你会跟不上师父的(感恩师父)
Trong quá trình dịch và chia sẻ Pháp , con có gì sai sót. không Đúng Lý Đúng Pháp . Con xin Chư Phật , Chư Bồ Tát , Chư Thần Hộ Pháp , Từ Bi tha thứ cho con .

Lên đầu trang