Shuohua20180105 12:59
Muốn thành Phật, thành Bồ Tát thì niệm kinh và cứu độ chúng sinh mỗi loại chiếm bao nhiêu?
Nam Thính giả: Thưa Sư Phụ, trong khai thị Sư Phụ có trả lời về sự khác biệt công đức giữa niệm kinh và độ người: ví dụ niệm một lần kinh công đức chỉ có 20%, nhưng độ người công đức là 50%. Đều là làm việc tốt, một bên là làm việc thiện lớn độ người, một bên là việc thiện nhỏ niệm kinh. Nhưng có một thính giả hỏi: “Chỉ dựa vào niệm kinh có thể Minh tâm kiến tánh không?”. Sư Phụ đã trả lời: “Khả năng chỉ chiếm 50%. Phóng sinh, cứu độ chúng sinh, điều chỉnh vận mệnh, tất cả gộp lại là 50%. Con nghĩ mà xem với tỷ trọng này, thì rõ ràng tỷ trọng niệm kinh rất lớn. Nếu một người học Phật không niệm kinh thì cũng xem như chưa học Phật, đốt hương không niệm kinh cũng giống như không đốt hương”. Hai lần Thầy khai thị về phần trăm công đức niệm kinh không giống nhau. Ở đây có điều gì thâm sâu để học hỏi không ạ?
Đài Trưởng Đáp: Nếu năng lượng niệm kinh khác nhau, điều đó chứng tỏ công năng niệm kinh của con không được vận dụng đúng cách. Ví dụ, có một số người cả đời niệm kinh, họ cũng không hiểu Phật pháp, họ cũng không học. Chờ lên Thiên giới sẽ bù sau, khi lên đến Thiên giới nghe Bồ Tát giảng pháp, mới bắt đầu học lại, là như thế đó. Nếu như chúng ta ở nhân gian nỗ lực niệm kinh, tăng trưởng trí huệ, bắt đầu xem Kinh Phật, xem sách của Sư Phụ. Cũng giống như các con xem sách Pháp Môn Tâm Linh của Sư Phụ, dần dần, càng khai mở trí huệ càng giác ngộ hơn, càng giác ngộ thì hiệu quả niệm kinh càng nhanh. Lại ví dụ, con một đời niệm khoảng 10 triệu biến kinh, nhưng khi niệm kinh con không giác ngộ, thì con chỉ nhận được một nửa số đó. Còn nếu con là người giác ngộ rồi, thì khi con niệm 10 triệu biến kinh văn, có thể con sẽ nhận công đức của 20 triệu biến.
Nam Thính giả: (Con đã hiểu. Đệ tử muốn hỏi, nếu một người thành Bồ Tát thì tỷ lệ niệm kinh chiếm bao nhiêu phần trăm, cứu độ chúng sinh chiếm bao nhiêu phần trăm?)
Đài Trưởng Đáp: Điều này thực tế còn căn cứ vào quan niệm thành Phật, thành Bồ Tát của mỗi người không giống nhau. Ví như con hành trì nhiều hơn, hay tu tâm nhiều hơn, hay cứu độ chúng sinh nhiều hơn, hay chịu nhẫn nhục nhiều hơn… đều sẽ khác nhau. Cho nên tỷ lệ niệm kinh cũng không giống nhau. Bởi vì thành Phật, thành Bồ Tát không phải là một khái niệm cụ thể, cũng không có khuôn mẫu nào cụ thể.
Nam Thính giả: (Ví dụ, nếu một đồng tu niệm kinh số lượng rất ít, nhưng anh ấy cứu độ chúng sinh cứu được nhiều, anh ấy vẫn có thể thành Phật. Điều đó có đúng không?)
Đài Trưởng Đáp: Tất nhiên rồi. Có người niệm kinh rất ít, nhưng họ cố gắng hết sức để cứu người, cứu đến sau cùng, anh ấy cũng được lên trên rồi.
Nam Thính giả: (Con đã hiểu rồi ạ.)
Shuohua20180105 12:59
想成佛、成菩萨,念经和救度众生各占多少
男听众:师父在回答念经和度人功德的区别时开示:比如说念一次经功德只有20%,但是度人是50%,都是做好事,一个是做大好事,一个是做小好事。但是有的听众问“只靠念经可以明心见性吗?”师父回答是“可能性只占50%,放生、救度众生、命里调节,所有的一切加在一起50%。你去看看这个比重,就是说念经的比重特别大。如果一个人学佛不念经等于不学佛,烧香不念经等于不烧香。”您这两次开示念经的功德百分比不同,这里有什么样的学问?
台长答:如果念经的能量不一样,那就说明你自己念经的功能没有运用好。比方说,有些人一辈子念经,他也不懂佛法,他也没学,他到了天上去再后补,他到了天上去听菩萨讲课,重新学习,是这样的。如果我们在人间不停地念经,增长智慧,开始看佛经,看师父的书,像你们学心灵法门看师父的书,慢慢地,越开智慧越开悟,越开悟念经效果越快。比方说,你一生念了大概1000万遍经,但是因为你不开悟地念,你可能只收到一半。但是如果你这个人是开悟的,你本来念了1000万遍的经文,你可能得到2000万遍的功德(明白了。弟子想问,如果一个人成菩萨,他念经是占多少百分比,救度众生是占多少?)这个实际上根据每一个人成佛、成菩萨的概念不同。比方说你行得多,还是在修心方面多,还是在救度众生方面多,还是在忍辱方面多……它不一样的,所以念经的比例也不一样。因为成佛、成菩萨不是某一个概念,不是某一个模式上去的(比如有一个同修念经念得少,但是他救度众生救得多,他也能照样成佛。是这样吗?)那当然了。有的人念经念得很少,他就是拼命地救人,救到后来,他上去了(明白了)