Niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong các ngày đặc biệt

Niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong các ngày đặc biệt

(Pháp Môn Tâm Linh – 心灵法门)

# Phật học vấn đáp câu hỏi 161: Liên quan đến niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong các ngày đặc biệt 🪷

Lưu ý: Người chưa niệm Ngôi Nhà Nhỏ chỉ được phép niệm 1 biến (lần) Lễ Phật Đại Sám Hối Văn/ngày.

# Hỏi: Đài trưởng đã từng khai thị 30 Tết và các ngày lễ trọng đại có thể niệm nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, có thể tiêu trừ đi nhiều nghiệt chướng. Xin hỏi nhiều nhất là niệm được bao nhiêu biến? Có phải nên kết hợp với Ngôi nhà nhỏ? Có điều gì cấm kỵ không ạ?

# Đáp: Ngày 30 và mồng một Tết, Tết Nguyên Đán, Tết Nguyên Tiêu, ngày của chư Phật Bồ Tát (ngày đản sanh, ngày xuất gia, ngày thành đạo)… Các ngày lễ lớn đều có thể niệm nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn để sám hối tiêu trừ nghiệt chướng. Bởi vì những ngày này chư Phật Bồ Tát và thần Hộ Pháp xuống nhân gian rất nhiều, niệm nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn có thể tiêu trừ đi rất nhiều nghiệt chướng.

Từ ngày 30 đến mùng 1 Tết, 2 ngày này tổng cộng có thể niệm tụng 87 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn (Chú ý, ngày 30 và mùng 1 Tết 2 ngày này không niệm quá 87 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, không nên niệm mỗi ngày 87 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, niệm nhiều quá sẽ kích hoạt nghiệp chướng); Ngày đại lễ, ví dụ như Nguyên Đán, Tết Nguyên Tiêu… mỗi ngày không niệm quá 27 biến. Những ngày đản sanh của Phật Bồ Tát có thể niệm không quá 49 biến, ngày Tết Trung Thu không niệm quá 49 biến; Tết Trung Nguyên (rằm tháng 7) có thể niệm 21 biến; Các ngày mùng một và 15 bình thường, một ngày không niệm quá 21 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn.

Những ngày Phật đản sanh dưới đây có thể niệm tụng nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn:
– Mồng một tháng giêng là ngày Phật Di Lặc đản sanh niệm 87 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn (Có thể bắt đầu niệm từ ngày 30 Tết; ngày 30 và mồng 1 Tết niệm xong 87 biến).
– Mồng 8 tháng 2 ÂL là ngày Phật Thích Ca Mâu Ni xuất gia: niệm 49 biến.
– 15 tháng 2 ÂL là ngày Phật Thích Ca Mâu Ni niết bàn: niệm 49 biến.
– 19 tháng 2 ÂL là ngày Quán Thế Âm Bồ Tát đản sanh: niệm 49 biến.
– Mồng 8 tháng 4 ÂL là ngày Phật Thích Ca Mâu Ni đản sanh: niệm 49 biến.
– 19 tháng 6 ÂL là ngày Quán Thế Âm Bồ Tát thành đạo: niệm 49 biến.
– 13 tháng 7 ÂL là ngày Đại Thế Chí Bồ Tát đản sanh: niệm 49 biến.
– 30 tháng 7 ÂL là ngày Địa Tạng Vương Bồ Tát đản sanh: niệm 79 biến.
– 22 tháng 8 ÂL là ngày đản sanh của Nhiên Đăng Cổ Phật niệm 49 biến.
– 19 tháng 9 ÂL là ngày Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia: niệm 49 biến.
– 17 tháng 11 ÂL là ngày đản sanh của Phật A Di Đà: niệm 49 biến.
– 8 tháng 12 ÂL là ngày Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo: niệm 49 biến.
Dưới đây là những ngày đặc biệt khác có thể niệm tụng nhiều Lễ Phật đại sám hối văn:
– Từ tháng 12 dương lịch đến trước Tết, vào ngày mồng 1 và 15 (âm lịch): niệm 21 biến.
– Dương lịch 29, 30, 31 tháng 12; ngày 2,3 tháng 1: 21 biến.
– Tết Dương lịch ngày 1 tháng 1: niệm 27 biến.
– Âm lịch 29 tháng 12: niệm 21 biến.
– Âm lịch ngày 30 tháng 12 và đầu năm mới mồng một Tết thì 2 ngày này niệm tổng cộng 87 biến (trong những năm đặc biệt không có 30 Tết, có thể trì niệm 87 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn vào ngày 29 tháng 12 ÂL và mồng 1 Tết; vào ngày 28 tháng 12 ÂL trì niệm 21 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn).
– Mồng 2 và mồng 3 Tết ÂL (tháng giêng): niệm 21 biến.
– 15 tháng giêng Tết Nguyên Tiêu: niệm 27 biến.
– 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ : niệm 49 biến.
– Tết Thanh Minh: niệm 49 biến.
– 15 tháng 7 Tết Trung Nguyên (Rằm tháng 7): niệm 21 biến.
– 15 tháng 8 ÂL Tết Trung Thu: niệm 49 biến.
– 9 tháng 9 ÂL Tết Trùng Dương (Trùng Cửu): niệm 63 biến.
– Đông chí: niệm 49 biến.
Các ngày bình thường, mồng 1 và 15 ÂL hàng tháng niệm 21 biến
Lưu ý: 
– Số lượng biến ở trên bao gồm cả số lượng của Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong kinh bài tập hằng ngày. Trong ngày sau khi niệm tụng xong hoặc đốt xong số biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn tương ứng (kinh văn tự tu), KHÔNG NÊN NIỆM THÊM LỄ PHẬT ĐẠI SÁM HỐI VĂN TRONG KINH BÀI TẬP NỮA, cũng không nên niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn tích lũy của kinh văn tự tu nữa, nếu không rất dễ kích hoạt nghiệp chướng.

– Những ngày Phật đản, Nguyên Đán, Mồng Một Tết, Tết Nguyên Tiêu, Trung Nguyên (rằm tháng 7), Trung Thu, Đoan Ngọ ở phía trên, nếu như trong nhà có bàn thờ Phật, quý vị có thể thắp đầu hương và tụng kinh suốt đêm trong khi thắp hương, ngoài những ngày này, thì căn cứ vào thời gian bình thường để thắp hương và niệm Kinh là được. Trong những ngày được thắp đầu hương mà trong nhà có bàn thờ Phật, Lễ Phật Đại Sám Hối Văn có thể niệm tụng trong 24 giờ, nhưng ngoài những ngày này, bao gồm cả mồng một và 15 bình thường chỉ có thể niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn đến 10 đêm, sau 10 đêm đến 5h sáng tốt nhất không nên niệm tụng.

– Nếu như trong nhà không có bàn thờ Phật, trong những ngày mà được thắp đầu hương cũng không nên thức thâu đêm để niệm Kinh, không được niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong 24 giờ, chỉ có thể dựa theo thời gian bình thường, thắp tâm hương và niệm kinh.
– Khi niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn thì tốt nhất nên sám hối cụ thể những việc ở kiếp này đã phạm phải. Ví dụ như thường xuyên nói xấu sau lưng người khác, đã từng xem những video hay sách không tốt… Sau khi niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn đối với những việc nào đó phạm phải, thành tâm sám hối, có thể trực tiếp tiêu trừ nghiệt chướng, mà không cần lo lắng sẽ bị kích hoạt nghiệp chướng. Vậy nên trong trường hợp này không cần phải kết hợp với Ngôi Nhà Nhỏ.
– Trong trường hợp sám hối cho việc nào đó không cụ thể, có thể nhẹ nhàng khấn xin: “Xin Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát phù hộ cho con___(họ tên) hóa giải oán kết, tiêu trừ nghiệp chướng”.
– Trong những ngày đặc biệt niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn có thể sám hối với những sai lầm mà kiếp này đã phạm phải, trường hợp như vậy sẽ khiến nghiệp chướng không dễ bị kích hoạt, nhưng mà đối với những nghiệp chướng rất lớn, chỉ niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn thì sẽ không thể rốt ráo mà tiêu trừ được hết, tốt nhất vẫn nên kết hợp với Ngôi Nhà Nhỏ.

– Nếu như nhẹ nhàng khấn xin tiêu trừ nghiệp chướng ở trên người hoặc tiêu trừ đi những nghiệp chướng mà do bản thân đã tạo nên ở kiếp trước, thì sẽ có khả năng bị kích hoạt. Ví dụ như nhẹ nhàng khấn sám hối những nghiệt chướng trên người, nghiệp chướng trong hôn nhân tình cảm, hoặc đối với những bệnh tật nào đó trên cơ thể… Những vấn đề thuộc về bệnh mãn tính hoặc tình cảm hôn nhân… Thông thường đều do nghiệp chướng ở kiếp trước tạo thành, những nghiệp lực nặng như vậy sẽ rất khó tiêu trừ hết nếu chỉ thông qua một lần niệm tụng vài chục biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, mà còn sẽ kích hoạt nghiệp chướng, vậy nên nhất định phải kết hợp với Ngôi Nhà Nhỏ.

–>Vậy nên, để đảm bảo nhất thì khi niệm tụng nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn đồng thời có thể dựa vào tình hình của bản thân để đốt tặng Ngôi Nhà Nhỏ, có thể tiêu trừ nghiệp chướng tốt hơn.
– Trong nhà nếu như không có bàn thờ Phật, bắt buộc phải thắp tâm hương trước, khấn xin với Bồ Tát rồi mới có thể niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn như hướng dẫn. Cũng có thể đến bàn thờ Phật nhà đồng tu hoặc ngôi chùa gần nhà có thờ phụng Quán Thế Âm Bồ Tát để bái lạy trước, sau đó có thể tìm một nơi khác để tụng niệm. Trong trường hợp trong nhà không có bàn thờ Phật, nếu như hôm đó chia ra làm nhiều lần tụng niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, thì trước khi niệm đều phải thắp tâm hương xong mới niệm tụng. Trong nhà đồng tu có bàn thờ Phật, nếu như ra ngoài mà vẫn chưa thắp hương, bắt buộc vẫn phải thắp tâm hương xong mới được niệm tụng.

– Lễ Phật Đại Sám Hối Văn tốt nhất là niệm tụng trong ngày và sám hối tại chỗ với Bồ Tát, thì hiệu quả tốt nhất. Nếu như hôm đó thực tại không thể niệm xong, có thể dùng cách đốt kinh văn tự tu trước. Kiểu dáng của kinh văn tự tu trên blog của Đài trưởng có thể tải xuống (Vui lòng chưa hiểu về Kinh văn tự tu không nên tự ý trì niệm khi chưa được hướng dẫn).

Ví dụ:  có thể dùng phiên bản kinh văn tự tu 9 biến hoặc 12 biến niệm xong trước, khi đến ngày mùng một và 15 có thể lấy ra đốt trong ngày, các số biến kinh văn còn lại có thể niệm bù để hoàn thành. Ngày 30, mồng 1 Tết có thể dùng phiên bản 81 biến hoặc ít hơn; Ngày đại lễ đản sanh của Đức Phật có thể dùng phiên bản kinh văn tự tu 27 biến hoặc ít hơn. Vậy nên khi đốt Kinh văn tự tu thì số lượng không được nhiều hơn số lượng của Lễ Phật Đại Sám Hối Văn hôm đó được niệm.

Đối với kinh văn tự tu Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, bắt buộc là thắp hương bàn thờ Phật rồi mới được đốt, nếu như nhà không có bàn thờ Phật tại gia thì không được đốt kinh văn tự tu Lễ Phật Đại Sám Hối Văn.

– Thông thường mà nói, từ tháng 12 dương lịch đến trước 15 tháng giêng âm lịch, tốt nhất là niệm nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn tiêu nghiệp. Dựa theo khai thị mới nhất, bình thường niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong kinh bài tập hằng ngày và Lễ Phật Đại Sám Hối Văn trong kinh văn tự tu cộng lại có thể không nhiều hơn 21 biến. Vậy nên trước và sau mùa xuân có thể dựa vào tình hình để niệm số lượng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn nhiều cho phù hợp, đó là có hoặc không có bàn thờ Phật.

Vào ngày đặc biệt, cũng có thể giúp người nhà niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, đồng thời không được vượt quá số lượng biến kinh văn tương ứng. Nhưng phải nhắc nhở người nhà bắt buộc phải học Phật, niệm kinh, cả 2 bên phải trao đổi kỹ lưỡng, khi người nhà đã nhận biết được có thể giúp họ niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, thì mới có thể giúp họ niệm. Nếu như người nhà bình thường không tin Phật, cũng không niệm kinh, niệm Ngôi Nhà Nhỏ, một chút căn bản cũng không có, thì hiệu quả niệm sẽ không tốt. Tốt nhất vẫn là bản thân tự niệm Kinh và phải thành tâm sám hối. Vào ngày lễ đặc biệt, một người tốt nhất là không nên đồng thời giúp nhiều người khác cùng lúc niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn.
– Đối với thai phụ, hoặc sản phụ trong thời gian ở cữ, bất luận là tình huống thế nào, thì vào ngày đặc biệt không niệm tụng quá 7 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn mỗi ngày (bao gồm cả kinh bài tập không được niệm quá 7 biến).
– Đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên, ngày đặc biệt được niệm nhiều biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn, lúc khấn xin có thể nói: “Xin Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát phù hộ cho con___(họ và tên) hóa giải oán kết, tiêu trừ nghiệp chướng.”
– Trẻ em thời nay chịu ảnh hưởng bởi bố mẹ mà thường có những suy nghĩ không sạch sẽ, nên niệm nhiều Lễ Phật Đại Sám Hối Văn. Bình thường những ngày thông thường, thì trẻ em 7 – 8 tuổi có thể niệm 7 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn mỗi ngày, thực tại mà không phù hợp thì có thể để trẻ em đến 13 tuổi niệm (Có thể dựa vào tình hình của mỗi đứa trẻ để điều chỉnh).
– Thông thường trẻ em dưới 12 tuổi ngày đặc biệt niệm trong vòng 7 biến sẽ an toàn hơn (Bao gồm cả kinh bài tập), có thể dựa vào tình hình năng lượng thực thế mà gia tăng thêm số biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn một cách thích hợp.
– Những trẻ em trên 12 tuổi mới có thể niệm Lễ Phật Đại Sám Hối Văn tích lũy, trên 18 tuổi mới có thể niệm tụng 87 biến Lễ Phật Đại Sám Hối Văn vào ngày đại lễ 30 mồng 1 Tết.

– Trẻ em trên 12 tuổi, dưới 18 tuổi, vào ngày đại lễ 30 và mồng 1 Tết nhiều nhất chỉ được niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn 49 biến.

Gặp phải những ngày lễ trọng đại, đốt tặng Ngôi Nhà Nhỏ cũng rất tốt, vậy nên để an toàn, hãy niệm tụng Lễ Phật Đại Sám Hối Văn thường xuyên hơn.
Lên đầu trang